รถสายเลือดซามูไรอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ ก็เป็นผลงานใหม่ของค่าย “ดาวลูกไก่” เช่นกัน เป็นรถที่อยู่ในสายการผลิตมายาวนานถึง 3 ทศวรรษ และเป็นรถที่มี 2 ชื่อ คือ จะติดป้ายชื่อ SUBARU LEGACY OUTBACK (ซูบารุ เลกาซี เอาท์แบค) เมื่อจำหน่ายในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่น แต่จะเปลี่ยนชื่อให้สั้นเข้าเป็น SUBARU OUTBACK (ซูบารุ เอาท์แบค) เมื่อจำหน่ายในอีกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และประเทศไทย
เป็น MID-SIZE CROSSOVER SUV (มิด-ไซซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ที่มีการผลิตทั้งในญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เฉพาะในตลาดสำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา รถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมนี้ขายไปแล้วมากกว่า 3 ล้านคัน
รถที่จำหน่ายอยู่ในญี่ปุ่น และประเทศไทยขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 6 (รหัสโรงงาน BT) เปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนเมษายน 2019 แต่ต้องรอจนถึงเดือนตุลาคม 2021 จึงเริ่มการจำหน่ายในญี่ปุ่น มีขนาดตัวถัง ยาว 4.870 ม. กว้าง 1.875 ม. และสูง 1.670-1.675 ม. และมีห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อที่เลือกอะไรมากไม่ได้ เพราะมีระบบขับเพียงแบบเดียว และขนาดเดียว คือ ระบบขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (BOXER/บอกเซอร์) 16 วาล์ว 1,795 ซีซี 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า ซึ่งส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า-คู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง LINEARTRONIC
ส่วนรถรุ่นที่ 7 ซึ่งกำลังอวดรูปโฉมอยู่นี้ เพิ่งปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งาน NEW YORK INTERNATIONAL AUTO SHOW (นิวยอร์ค อินเตอร์เนชันแนล ออโท โชว์) หรือมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค เมื่อวันพุธที่ 16 เมษายน 2025 และขณะนี้ยังไม่เริ่มการจำหน่ายทั้งในญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมาย การปรากฏตัวที่กล่าวนี้นับเป็นโอกาสที่เหมาะสมมาก เพราะเป็นวาระที่รถอนุกรมนี้มีอายุครบ 30 ปีพอดี
ในญี่ปุ่นยังไม่มีข้อมูลว่าจะเริ่มการจำหน่ายเมื่อใด แต่ในสหรัฐอเมริกามีการยืนยันแล้วว่า จะเริ่มการจำหน่ายตอนปลายปี 2025 ในฐานะรถรุ่นปี 2026 ที่น่าเสียดายก็คือ ยังไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางเทคนิคที่ชัดเจน บอกแต่เพียงว่า จะแบ่งระดับการตกแต่ง และติดตั้งอุปกรณ์ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันว่า TRIM LEVEL (ทริม เลเวล) เป็น 6 ระดับ กำกับด้วยรหัส PREMIUM (พรีเมียม) LIMITED (ลิมิเทด) TOURING (ทัวริง) LIMITED XT (ลิมิเทด เอกซ์ที) TOURING XT (ทัวริง เอกซ์ที) และ WILDERNESS (ไวล์เดอร์เนสส์)
และบอกให้ทราบกันอีกนิดหน่อยว่า จะมีระบบขับเพียงแบบเดียว คือ ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งไม่มีการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแบบใดๆ และจะมีให้เลือก 2 ขนาดความจุ และ 2 ขนาดกำลัง คือ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอนยัน (BOXER/บอกเซอร์) 2.5 ลิตร 134 กิโลวัตต์/180 แรงม้า กับเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน 4 สูบนอนยัน (BOXER/บอกเซอร์) 2.4 ลิตร 194 กิโลวัตต์/260 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง LINEARTRONIC ซึ่งมีโหมดการทำงานแบบเกียร์ธรรมดา 8 จังหวะด้วย
ผู้อ่านบางท่านอาจตั้งคำถามว่า เมื่อรถรุ่นนี้เริ่มการผลิต และจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้ว จะมีใครนำเข้ามาบุกตลาดในประเทศไทยหรือไม่ ? เป็นคำถามที่ “ระเบียงรถใหม่” ไม่มีคำตอบ
SUBARU OUTBACK