รัฐบาลจีน ประกาศแผนงานสำหรับค่ายรถยนต์ทุกค่ายที่จำหน่ายในประเทศจีน หากต้องการที่จะจำหน่ายอยู่ในตลาดรถยนต์จีน ที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก จะต้องมีรถไฟฟ้า ชนิดที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟจำหน่ายทุกค่ายเช่นเดียวกับมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ต้องการกำหนดค่ามลพิษจากไอเสียให้เป็นศูนย์ ก็กำหนดการบังคับใช้แผนงานเช่นเดียวกัน นับแต่ปี 2561 หลังจากทำการศึกษามาแล้วถึง 6 ปี “มันไม่ใช่เรื่องเกินความเป็นจริง ที่จะเรียกว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์” Michael Dunne นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งทำงานมามากกว่า 20 ปี กล่าว สำนักข่าว China Daily ให้รายละเอียดว่า โควตาในการผลิตรถไฟฟ้าสำหรับประเทศจีน บังคับใช้สำหรับค่ายรถยนต์ที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 30,000 คัน/ปี ทั้งจากการผลิตในประเทศ และสั่งนำเข้า หลังจากยอดขายรถยนต์เมื่อปีที่แล้ว ทะลุ 28 ล้านคันไปเรียบร้อย ข้อกำหนดนี้บังคับในปี 2562 หลังจากช้ากว่ากำหนดเดิม 1 ปี เรียกชื่อว่าเป็นรถยนต์พลังงานชนิดใหม่ New-Energy Vehicles ทั้งประเภทไฮบริด-ไฟฟ้า และรถยนต์ใช้แบทเตอรี จะต้องจำหน่ายให้ได้ยอดขาย 10 % ของยอดขายรวม ในปี 2562 และเพิ่มเป็น 12 % ในปี 2563 โควตารถยนต์พลังงานชนิดใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดเกี่ยวกับค่าไอเสียของรถยนต์ ที่ยินยอมให้ควบรวมยอดการขายที่ผู้ผลิตทำได้ในอดีตและอนาคตสำหรับรถไฟฟ้าไว้ด้วยกัน ค่ายรถยนต์ สามารถซื้อและขายเครดิทสำหรับรถไฟฟ้า เพื่อให้ยอดขายโดยรวมถึงโควตา เป็นการยืดหยุ่น เช่นเดียวกับข้อกำหนดด้านมลภาวะของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย หากไม่เช่นนั้นก็จะต้องเสียค่าปรับ โดยเลื่อนการบังคับใช้ จากปี 2561 ไปเป็นปี 2562 เพื่อให้ค่ายรถยนต์จากต่างประเทศ ได้ปรับตัวรับกับข้อกำหนดจากร่างเดิมได้ทัน ค่าย Volkswagen ที่มียอดขายในตลาดประเทศจีน มากกว่าที่ขายในยุโรป กล่าวว่า ทางค่ายเตรียมแนะนำรถไฟฟ้าทั้งสิ้น 30 รุ่น ภายในปี 2568 แต่สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นแรก น่าจะออกสู่ตลาดได้ในปี 2563 “ประเทศจีน ยืดระยะเวลาให้กับค่ายรถยนต์ เพื่อให้สามารถเร่งการพัฒนาให้เร็วขึ้น” Michael Dunne ให้รายละเอียด “ข้อบังคับที่เข้มงวดของประเทศจีนครั้งนี้ จะทำให้ประเทศจีนกลายเป็นประเทศที่มีรถไฟฟ้าจำหน่ายมากที่สุดในโลก” “ประเทศจีน ส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังผู้ผลิตรายใหญ่ เพื่อให้เตรียมการสำหรับรถไฟฟ้า” สำนักข่าว Bloomburg วิเคราะห์ “นี่เป็นเวลาที่จะดำเนินการให้ทันกับกำหนดเวลาดังกล่าว” กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตอบสนองข้อบังคับในครั้งนี้ด้วยความยินดี เพราะไม่ใช่เพียงแค่การปกป้องและปรับปรุงมลภาวะของอากาศในย่านเขตเมืองของประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเป็นประเทศที่คาร์บอนต่ำ และใช้พลังงานชนิดใหม่ในการขับเคลื่อนด้วย Simon Mui กรรมการด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความระบุว่า ข้อกำหนดด้านโควตาครั้งนี้ น่าจะทำให้ประเทศจีนสามารถผลิตรถไฟฟ้าได้มากกว่า 1 ล้านคัน ภายในปี 2563 ซึ่งมากกว่ายอดการผลิตรถไฟฟ้าทั้งโลกในปัจจุบัน หรือมากกว่ายอดรวมทั้งหมดของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และอีก 12 มลรัฐในสหรัฐอเมริกา ที่ตั้งข้อกำหนดนี้เช่นกัน แนวทางข้อกำหนดใหม่ของประเทศจีนครั้งนี้ แม้ว่าจะกำหนดเอาไว้จนถึงปี 2564 แต่นักวิเคราะห์ก็คาดหมายว่าจะยกระดับความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น เป็นการตามอย่างมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ข้อบังคับใหม่นี้ กำหนดระบบในการให้คะแนนสำหรับรถไฟฟ้า, รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน, และรถยนต์ไฮบริด-ไฟฟ้า คะแนนรวมจะบันทึกเข้าไว้ในยอดการจำหน่าย ที่คิดรวมเป็น 10 % ของยอดการขายของแต่ละค่าย ซึ่งจะตกราว ครึ่งเปอร์เซนต์ของการขายรถยนต์พลังงานใหม่แต่ละคัน แม้ว่าจะเริ่มต้นได้ช้า แต่ยอดการจำหน่ายในประเทศจีนปีที่แล้วราว 1 % เป็นรถไฟฟ้า และเพิ่มขึ้นเป็น 2 % ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มากกว่าในสหรัฐอเมริกาถึงสองเท่า ข้อกำหนดยังต้องการให้มีการจำหน่ายรถเสียบปลั๊ก ให้ได้ 4 - 5 % ในปี 2563 ที่นักวิเคราะห์ต่างก็มองว่ามีความเป็นไปได้ ประเทศจีน ให้การสนับสนุนรถไฟฟ้าที่ออกจำหน่ายทั้งรถจากต่างประเทศ และรถยนต์ในประเทศ เป็นเงินส่วนลด นอกเหนือจากส่วนลดการขายและส่วนลดด้านภาษีอากร ภายใต้โควตาที่จำกัดการจำหน่ายรถยนต์ในเมืองใหญ่อย่าง ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้