เมื่อวันที่ 14-22 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นสัปดาห์รถไฟฟ้า ประจำปี ในสหรัฐอเมริกา (National Drive Electric Week) โดยจะมีกิจกรรมแรลลี เฉพาะรถไฟฟ้า และกิจกรรมต่างๆ หลากหลายประเภท อย่างน้อยใน 300 เมือง ทั่วสหรัฐอเมริกา รวมทั้งอีกหลายเมืองในแคนาดา และนิวซีแลนด์กิจกรรมดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนรถไฟฟ้า ซึ่งมีชุมชนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้ความร่วมมือ ที่จะนำรถไฟฟ้าของตนเอง ไปจนถึงรถไฟฟ้าจากผู้จำหน่าย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมือง และวิศวกรหลากหลาย นำรถออกมาวิ่งบนท้องถนน เพื่อที่จะร่วมกันพโรโมทผลดีของการใช้รถไฟฟ้า แม้ว่ายอดขายของรถไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในปี 2560 แต่ก็ยังเป็นจำนวนเพียง 1 % ของยอดขายรวมประจำปี เท่ากับว่า มีผู้ซื้อรถยนต์จำนวนน้อย ที่มีประสบการณ์ในการขับรถยนต์ ที่เกือบจะเงียบเสียง จากการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และส่วนใหญ่ของรถไฟฟ้า จะเป็นรถขนาดเล็ก ที่ค่อนข้างประหยัด ทำให้ผู้บริโภคยังมีความเข้าใจผิดที่ว่า รถจะวิ่งได้ช้า ไม่มีกำลัง หรืออาจกีดขวางรถแบบประหยัดขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์ก็ได้ กิจกรรมนี้ ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า การนำรถไฟฟ้านับพันคัน ออกมาวิ่งบนท้องถนน โดยเจ้าของรถด้วยตัวเอง แม้ว่าจะเป็นจำนวนเพียง 1 % ของยอดขาย แต่ก็เป็นประสบการณ์สำหรับผู้บริโภคในการได้พบเห็นรถไฟฟ้าคันจริง หรือแม้แต่อาจได้ทดลองขับด้วยตนเอง กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Plug-In America, Nissan และผู้ผลิตสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้าอีก 2 ราย ได้แก่ Clipper Creek กับ eMotorworks และเป็นประเพณีของการจัดงาน ที่จะต้องมีการมอบรางวัลประเภทต่างๆ ให้แก่ผู้สนับสนุน หรือไม่สนับสนุนก็ตามที สำหรับงานนี้ ก็มี การมอบรางวัลแก่ผู้เกี่ยวข้องในวงการรถไฟฟ้า อาทิ คณะกรรมการพลังงาน แคลิฟอร์เนีย ที่เป็นผู้นำในการสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้า และการให้บริการสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า เป็นต้น