รายงานข่าวจากประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า Samsung Advanced Institute of Technology ร่วมมือกับ Samsung R&D Institute Japan ประกาศผลการพัฒนาชุดแบทเตอรี โซลิด-สเตท (Solid-State Batteries) ที่ได้ปรับปรุงความจุ อายุการใช้งาน และความปลอดภัย เมื่อเปรียบเทียบกับชุดแบทเตอรีในปัจจุบันชุดแบทเตอรี่ โซลิด-สเตท นับเป็นความก้าวหน้า ที่สามารถนำมาใช้ในรถไฟฟ้า ที่จะเพิ่มระยะเดินทาง รวมทั้งมีความปลอดภัย เมื่อเปรียบเทียบกับชุดแบทเตอรี อย่าง ลิเธียม-ไอออน ในปัจจุบัน แม้ว่าจะได้ค้นพบกันมาเป็นเวลานานแล้ว แต่กระนั้น ค่าใช้จ่ายในการนำมาผลิตในแบบอุตสาหกรรม ยังคงสูงมาก รวมทั้งยังไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้ ที่ต้องการชาร์จชุดแบทเตอรี ด้วยความแรงของกระแสไฟฟ้า อย่างในปัจจุบัน ปัญหาอีกอย่างหนึ่ง คืออายุการใช้งานของ คริสตัล ที่ใช้เป็นตัวนำกระแส ระหว่างการชาร์จ ที่จะลดอายุการใช้งานของแบทเตอรี รวมทั้งสามารถเกิดความร้อนขึ้นได้อย่างมาก โดย Samsung แก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยการใช้วัสดุ ซิลเวอร์-คาร์บอน (Ag-C) เป็นตัวนำกระแส ซึ่งช่วยให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาานขึ้น รวมทั้งสามารถรองรับประจุไฟฟ้า ได้มากขึ้น Samsung ระบุว่า ชุดแบทเตอรีต้นแบบ สามารถใช้งานในรถไฟฟ้า และให้ระยะเดินทางมากกว่า 800 กม. รวมทั้งรองรับอายุการใช้งานในการชาร์จได้มากกว่า 1,000 ครั้ง และที่ดียิ่งขึ้น คือ สามารถผลิตชุดแบทเตอรี ขนาดเล็กลงครึ่งหนึ่งของขนาดชุดแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ที่มีความจุเท่ากันในปัจจุบัน “ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ ช่วยให้เทคโนโลยีของแบทเตอรี มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น สำหรับการใช้งานในอนาคต” วิศวกรของศูนย์พัฒนาและค้นคว้า กล่าว “ในอนาคต เราเชื่อว่า จะสามารถพัฒนาและปรับปรุงวัสดุที่ใช้ในชุดแบทเตอรี โซลิด-สเตท และพัฒนาเทคโนโลยีของชุดแบทเตอรี่ เพื่อใช้กับรถไฟฟ้า ให้ก้าวล้ำขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง” อย่างไรก็ตาม ไมมีรายละเอียดว่า ชุดแบทเตอรี่ โซลิด-สเตท จาก Samsung นี้ จะสามารถนำมาใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์ ภายในระยะเวลาเท่าใด แต่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์อื่น อาทิ กลุ่ม Volkswagen และ Toyota ซึ่งพัฒนาชุดแบทเตอรี โซลิด-สเตท เช่นกัน ต่างก็บอกว่า เร็วที่สุด ก็น่าจะเป็นในราวต้นปี 2568
บทความแนะนำ