ค่าย Nissan ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปลี่ยนการใช้หัวชาร์จชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า จากมาตรฐานเดิมที่ติดตั้งหัวชาร์จในมาตรฐาน CHAdeMO เป็นมาตรฐาน CCS สำหรับรถไฟฟ้าที่จะส่งขายในสหรัฐอเมริกา และยุโรปเดิม Nissan ติดตั้งหัวชาร์จมาตรฐาน CHAdeMO สำหรับรถไฟฟ้า Leaf เช่นเดียวกับ ค่าย Mitsubishi ซึ่งติดตั้งหัวชาร์จ CHAdeMO สำหรับรุ่น OutLander PHEV เช่นกัน และเป็นรถไฟฟ้าเพียง 2 รุ่น ในตลาดสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ที่ใช้หัวชาร์จ CHAdeMO แต่ปีหน้า Nissan จะแนะนำรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ Ariya สำหรับตลาดในสหรัฐอเมริกา และยุโรป พร้อมหัวชาร์จมาตรฐาน CCS (Combo) เมื่อปลายปี 2553 ขณะที่ Nissan แนะนำรถไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ ขณะนั้นสมาคมวิศวกรรมยานยนต์สหรัฐอเมริกา SAE ยังไม่ได้แนะนำมาตรฐาน CCS (Combined Charging System Standard) อย่างเป็นทางการ โดยเริ่มมีสถานีบริการที่ใช้หัวชาร์จ CCS ครั้งแรกใน เยอรมนี เมื่อเดือนมิถุนายน 2556 มาตรฐานที่ชาร์จ CHAdeMO ถูกพัฒนา และกำหนดรายละเอียดโดย องค์กร CHAdeMO Association ซึ่งก่อตั้งโดย Tokyo Electric Power Company (TEPCO), Nissan, Mitsubishi, และ Fuji Heavy Industries โดยมี Toyota เข้าร่วมเป็นรายที่ 5 CHAdeMO ได้รับการเสนอเป็นมาตรฐานระดับโลก แต่กระนั้น ค่ายรถยนต์เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่ ต่างพากันใช้หัวชาร์จ CCS เป็นมาตรฐาน ขณะที่ Tesla มีระบบเชื่อมต่อสำหรับการชาร์จของตนเอง แต่ปัจจุบันก็หันมาใช้ระบบชาร์จแบบ Combo สำหรับรถยนต์ที่จำหน่ายในยุโรป แต่ในปี 2564 Nissan Ariya จะเปลี่ยนมาใช้ที่ชาร์จแบบ CCS สำหรับรถที่จะจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และยุโรป รวมทั้งย้ายจุดชาร์จจากเดิม รุ่น Leaf ติดตั้งไว้ด้านหน้าตรงกลาง แต่เปลี่ยนเป็นติดตั้งด้านหน้าเยื้องซ้ายออกไป เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าจากค่ายเกาหลีใต้ ที่ปรับเปลี่ยนระบบชาร์จเป็น CCS โดย Kia เดิมใช้มาตรฐาน CHAdeMO สำหรับรถรุ่น Soul รุ่นที่ 2 ก็เปลี่ยนมาใช้แบบ CCS เช่นเดียวกับ รุ่น Niro ขณะที่ ค่าย Honda ซึ่งมีรถไฟฟ้า Clarity และรวมทั้ง Hyundai Kona ก็ใช้มาตรฐาน CCS เช่นกัน