สำนักข่าว Nikkei รายงานข่าวจากกวางโจว ระบุว่า ค่าย BYD เตรียมจะขายชุดแบทเตอรี สำหรับผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายอื่น ภายในช่วงครึ่งหลังของ ปี 2564ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เกิดจาก BYD ต้องการขยายกำลังของธุรกิจการผลิตชุดแบทเตอรี โดยการป้อนชุดแบทเตอรีให้กับค่ายรถยนต์อื่น แทนที่จะใช้เพียงชุดแบทเตอรีที่ตนเองผลิตกับรถยนต์ของตนเอง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการผลิตชุดแบทเตอรีเช่นกัน ขณะเดียวกัน ก็จะเป็นการขึ้นไปเทียบชั้นกับผู้ผลิตชุดแบทเตอรีรายอื่น อย่าง Contemporary Amperex Technology หรือ CATL และค่ายจากเกาหลีใต้ LG Chem ซึ่งนับว่าเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในตลาดชุดแบทเตอรี BYD พร้อมจะผลิตชุดแบทเตอรีประเภทลิเธียม-ไอออน สำหรับรถไฟฟ้า เพื่อป้อนค่ายรถยนต์อื่น จากแหล่งผลิตของตนเอง Fudi Battery แต่ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ ทั้งผู้ซื้อ, ราคาจำหน่าย และเป้าหมายการขาย ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ นับเป็นนโยบายใหม่ของ BYD เพราะค่ายผู้ผลิตส่วนใหญ่ ไม่ต้องการจำหน่ายชุดแบทเตอรีของตนเอง ให้กับค่ายรถยนต์อื่น นอกจากจะเป็นการร่วมทุนเป็นพันธมิตร ทั้งผู้ผลิตรถยนต์และรถบรรทุก ปัจจุบัน ธุรกิจของ BYD คือ การผลิตชุดแบทเตอรี, เซมิคอนดัคเตอร์ ของรถไฟฟ้า และส่งออกรถบัสพลังงานไฟฟ้าไปยังต่างประเทศ แต่ก็มีคู่แข่งจำนวนมาก ที่มีความแข็งแกร่ง ทั้งในการผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้า และในตลาดของชุดแบทเตอรี สำหรับในสาธารณรัฐประชาชนจีน BYD นับเป็นค่ายผู้ผลิตรถไฟฟ้า รายใหญ่อันดับ 3 ในแง่ของยอดการจำหน่าย ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 10 % ขณะที่ในระดับโลก ถือเป็นผู้ผลิตในตลาดชุดแบทเตอรี ใหญ่เป็นอันดับ 4 ในแง่ของปริมาณการผลิต ด้วยส่วนแบ่งน้อยกว่า 10 % สำหรับผลประกอบ ปี 2563 BYD มียอดขายเพิ่มขึ้น 26 % จำนวน 153.4 พันล้วนหยวน หรือประมาณ 767 พันล้านบาท และผลกำไรเพิ่มขึ้นราว 2.6 เท่า เป็น 4.2 พันล้านหยวน หรือประมาณ 21 พันล้านบาท ในครั้งนี้ BYD สามารถดำเนินการจนประสบความสำเร็จ หลังจากเพิ่งเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ช่วงครึ่งหลังของปี 2563 รวมทั้งยอดขายชิ้นส่วนสมาร์ทโฟน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เนื่องจากยอดการขายรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น