เรื่องน่ารู้
Euro NCAP แนะคอนโซลรถยังต้องมี "ปุ่มจริง" ให้กด แทนสัมผัสหน้าจอ

Euro NCAP เตรียมออกกฎตัดคะแนนทดสอบความปลอดภัย หากคอนโซลรถยนต์ไม่มี “ปุ่มจริง” ให้กด
หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยรถยนต์ยุโรป หรือ Euro NCAP เพิ่มกฎเกณฑ์การให้คะแนน Safety ใหม่ โดยให้คอนโซลรถยังจำเป็นต้องมี "ปุ่มจริง" ให้กดแทนการสัมผัสหน้าจอ ถึงจะสามารถผ่านการทดสอบความปลอดภัย
Matthew Avery ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนพัฒนา Euro NCAP แสดงความเห็นว่า ในระยะที่ผ่านมาชุดจอขนาดใหญ่ เป็นที่นิยมในการใช้งานภายในห้องโดยสารรถยนต์ โดยผู้ผลิตจำนวนมากพากันย้ายปุ่มควบคุมไปใส่จอสัมผัสกันหมด และผู้ขับขี่ต้องมองจอเพื่อกดปุ่มเหล่านี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น
Euro NCAP ยืนยันว่า ตัวฟังค์ชันสำคัญภายในรถ อาทิ ไฟเลี้ยว, ไฟฉุกเฉิน, ม่านปัดน้ำฝน, แตรรถยนต์ รวมถึงปุ่มขอความช่วยเหลือ และการควบคุมที่จำเป็นอื่นๆ ควรจะต้องใช้งานได้ผ่านปุ่มกด และเข้าถึงได้ง่ายเท่านั้น แทนที่จะใช้อินเทอร์เฟศสั่งการจากหน้าจอสัมผัส
ทั้งนี้ Euro NCAP ไม่ใช่หน่วยงานที่มีอำนาจบังคับผู้ผลิตรถยนต์ แต่การประเมินความปลอดภัยที่เข้มงวด อาจส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องกลับมาพิจารณาเรื่องการใช้หน้าจอสัมผัสอีกครั้ง โดยที่การประเมินจะมีขึ้นในปี 2026 จะสนับสนุนให้ผู้ผลิตออกแบบการควบคุมด้วยปุ่มแยกต่างหากสำหรับฟังค์ชันพื้นฐาน หากค่ายใดไม่ปรับตาม ก็จะตัดคะแนนในด้านความปลอดภัย