ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Ferrari สามารถนำการออกแบบรถแบบดั้งเดิมมาผสมผสานกับเทคโนโลยียุคใหม่ได้อย่างเท่าเทียมกัน แม้รถรุ่นใหม่อย่าง Ferrari 12Cilindri ที่มาแทนที่ 812 Superfast ด้วยรูปทรงตัวรถสไตล์คูเป และเปิดประทุน (Spider) โดยมีชื่อที่สื่อถึงเครื่องยนต์แบบ วี 12 สูบ
เครื่องยนต์ วี 12 สูบ ทำมุม 65 องศา มีความจุเครื่องยนต์ 6.4 ลิตร จาก Ferrari F140 และเคยอยู่ในห้องเครื่องของ Ferrari Enzo เมื่อ 2 ทศวรรษที่แล้ว โดยในปัจจุบัน ให้กำลัง 819 แรงม้า ที่ 9,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 69.1 กก.-ม. ที่ 7,250 รอบ/นาที และมีเรดไลน์ที่ 9,500 รอบ/นาที เป็นเครื่องยนต์หายใจเองล้วนๆ ไม่มีระบบอัดอากาศ หรือมอเตอร์ไฟฟ้าเกี่ยวข้อง และมีค่าไอเสียตามมาตรฐานมลพิษปัจจุบัน โดยไม่ต้องใช้ระบบอีเลคทรอนิคส์เข้าช่วยเหลือเลย
เครื่องยนต์นี้มีส่วนประกอบคล้ายกับเครื่องยนต์ของ Ferrari 812 Competizione ทั้งก้านสูบไทเทเนียม และยกวาล์วด้วยลูกกลิ้งแทนระบบไฮดรอลิค ทั้งมีระบบ "Aspirated Torque Shaping" ที่สามารถปรับแนวเส้นกราฟแรงบิดของเครื่องยนต์ขณะใช้เกียร์ 3 และ 4
ระบบถ่ายทอดกำลังเป็นเกียร์ 8 จังหวะ คลัทช์คู่ติตตั้งอยู่กับเฟืองท้าย มีการทำงานกระชับกว่าเกียร์ของ 812 ถึง 30 % ทั้งที่ระบบเกียร์ของ 812 เป็นระบบเกียร์ของรถถนนที่ทำงานเร็วที่สุดแล้ว ทั้งยังเปลี่ยนล้อเป็นขนาด 21 นิ้ว ส่งผลให้อัตราทดเกียร์สั้นลง 5.0 % จึงมีอัตราเร่งดีขึ้น สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.9 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ใน 7.9 วินาที ส่วนรุ่น Spider มีอัตราเร่งช้ากว่าที่ 2.95 และ 8.2 วินาทีตามลำดับ ส่วนความเร็วสูงสุดทั้ง 2 รุ่นทำได้เกินกว่า 211 ไมล์/ชม. (ประมาณ 340 กม./ชม.)
สำหรับมิติของตัวรถ 12Cilindri ใหญ่กว่า 812 Superfast เล็กน้อยในทุกๆ ด้าน แม้มีความยาวฐานล้อสั้นกว่าก็ตาม การออกแบบรูปทรงตัวรถคล้ายกับสไตล์ของ Roma แต่มีรายละเอียดด้านเทคนิคมากกว่า ด้านหลังใช้แผง Plexiglass สีดำเหมือนกับที่เคยเห็นใน 365 GTB/4 Daytona
ห้องโดยสาร มีพวงมาลัยพร้อมปุ่มควบคุมมากมาย เหมือนกับ Ferrari หลายรุ่นในปัจจุบัน แต่ที่ไม่มีในรุ่นอื่น คือ จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์กลาง นอกจากนั้นแทบไม่ต่างจาก Purosangue ที่ไม่มีเบาะหลัง
Ferrari 12Cilindri มีแชสซีส์ที่ก้าวหน้าสุดๆ ด้วยระบบ Side Slip Control 8 ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว มีระบบเลี้ยว 4 ล้อ ที่เหนือชั้น โดยสามารถปรับมุมเลี้ยวของล้อหลังเพื่อลดการลื่นไถลได้ ล้อใหม่ขนาด 21 นิ้ว กับยาง 275/35ZR21s ในด้านหน้า และ 315/35ZR21s ที่ด้านหลัง สามารถเลือกแบรนด์ได้ทั้ง Michelin Pilot Sport S 5 หรือ Goodyear Eagle F1 ตามต้องการ
Ferrari แจ้งเฉพาะน้ำหนักของ 12Cilindri ที่ยังไม่ได้เติมของเหลว (Dry Weight) โดยรุ่นคูเปมีน้ำหนัก 3,459 และ 3,571 ปอนด์ (ประมาณ 1.57 และ 1.62 ตัน) ของ Spider คาดว่ารถพร้อมใช้งานจะมีน้ำหนักที่ 3,700 และ 3,800 ปอนด์ (ประมาณ 1.68 และ 1.72 ตัน) โดยโครงสร้างตัวรถของ 12Cilindri มีความมั่นคงมากกว่า 812 ถึง 15 %
ราคาค่าตัวของ Ferrari 12Cilindri ตั้งไว้ที่ 423,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 15.56 ล้านบาท) สำหรับรุ่นคูเป และ 466,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 17.15 ล้านบาท) สำหรับรุ่น Spider และขณะนี้ไม่สามารถรับจองได้ เนื่องจากขายไปหมดแล้ว