ระเบียงรถใหม่
Ferrari 12Cilindri ตัวโหดจัดจากเครื่องยนต์ V12
Ferrari เปิดตัวรถสปอร์ทซูเพอร์คาร์ 2 ประตู ทรง Gran Turismo รุ่นใหม่ ที่ใช้ชื่อรุ่นว่า 12Cilindri (ภาษาอิตาลี) หรือ 12 Cylinders ในภาษาอังกฤษ โดยต้องการสื่อความหมายว่า ซูเพอร์คาร์ใหม่นี้ ยังคงมาพร้อมกับขุมพลังเครื่องยนต์ V12 ไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเสริมพละกำลัง
Ferrari 12Cilindri สืบทอดความแรงต่อจากรุ่นพี่อย่าง 812 Superfast มีให้เลือกทั้ง 2 รูปแบบตัวถัง คือ 2 ประตูหลังคาแข็ง Coupe และแบบเปิดประทุน Spider
งานออกแบบภายนอก มาพร้อมรูปทรงที่มีเอกลักษณ์ มีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ด้านหน้ามีการนำงานออกแบบ และเส้นสายจากรุ่นคลาสสิคอย่าง Ferrari 365 GTB/4 และ Daytona ไฟหน้าทรงเหลี่ยมเพรียวบาง มาพร้อมไฟ DRL เส้นสายที่ทรงพลัง วิ่งเป็นเส้นวางอยู่ด้านล่าง
ด้านท้ายติดตั้งสปอยเลอร์แบบ Active Aero ที่ยกตัวขึ้นเองโดยอัตโนมัติ เมื่อขับขี่ที่ความเร็วเกิน 60 กม./ชม. ไปจนถึงความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. ได้ออกแบบแผ่นรีดอากาศใต้ท้องตัวถังเพื่อเพิ่มแรงกด พร้อมกับการออกแบบซุ้มล้อหน้า ให้กระแสลมที่ไหลวนบริเวณซุ้มล้อสามารถลดแรงดันอากาศ และจัดระเบียบกระแสลมไหลวนภายในห้องเครื่องได้ เช่นเดียวกับ 812 Competizione
ภายในห้องโดยสาร โดดเด่นด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ ควบคุมระบบอินโฟเทนเมนท์ตรงกลางขนาด 10.25 นิ้ว ด้านหลังพวงมาลัยมีจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ สำหรับคนขับขนาด 15.6 นิ้ว นอกจากนี้ ยังติดตั้งจอแสดงผลขนาด 8.8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารด้านหน้าอีกด้วย โดยมาพร้อมชุดเครื่องเสียงของ Burmester พร้อมลำโพง 15 ตำแหน่ง
Ferrari 12Cilindri ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ V 12 สูบ ความจุ 6.5 ลิตร ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection แรงอัด 350 บาร์ ที่ได้รับการปรับเซทใหม่จาก 812 Superfast ชิ้นส่วนของข้อเหวี่ยงที่จากเดิมเป็นเหล็ก เปลี่ยนมาเป็นไททาเนียม ช่วยให้ลดน้ำหนักลูกสูบ และเพลาข้อเหวี่ยงก็ปรับเปลี่ยนวัสดุเป็นแบบอลูมิเนียมอัลลอย รวมไปถึงการส่งผ่านเทคโนโลยีจากสนามแข่ง Formula 1 ทั้งการปรับผิวด้วยกรรมวิธี Diamond-Like-Carbon Coating เพื่อช่วยลดแรงเสียดทานภายใน
และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่เครื่องยนต์ ทำให้สามารถรีดกำลังได้มากถึง 830 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 678 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 8 จังหวะ ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วกว่าเกียร์ของ 812 ถึง 30 % โดยที่ก่อนหน้านี้ 812 เป็นหนึ่งในรถที่เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วที่สุดบนท้องถนน สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.9 วินาที ในรุ่น Coupe และ 2.95 วินาที ในรุ่น Spider
อัตราเร่งจาก 0-200 กม./ชม. ภายในเวลา 7.9 วินาที ในรุ่น Coupe และ 8.2 วินาที ในรุ่น Spider ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม. น้ำหนักตัวถังในรุ่น Coupe 1,560 กก. Spider 1,620 กก. ระบบเบรคแบบ Brake-by-Wire ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน โดยยกมาจาก SF90 Stradale และ 296 พร้อมด้วยระบบรักษาการทรงตัว Slide Slip Control 8.0 (SSC 8.0) และระบบช่วยประมวลผลสภาวะการยึดเกาะของล้อ
มาพร้อมระบบบังคับเลี้ยวแบบอิสระ 4 ล้อ เป็นเทคโนโลยีจากสนามแข่ง ที่เข้าช่วยการทำงานของระบบควบคุมตัวรถ ในขณะกำลังเข้าโค้ง และการยึดเกาะถนนในช่วงความเร็วสูง
มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 275/35 ZR21 ที่คู่หน้า และ 315/35 ZR21 ที่คู่หลัง จาก Michelin Pilot Sport S5 หรือ Goodyear Eagle F1 Supersport
Ferrari 12Cilindri มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 395,000 ยูโร หรือประมาณ 15.7 ล้านบาท สำหรับรุ่น Coupe และ 435,000 ยูโร หรือประมาณ 17 ล้านบาท สำหรับรุ่น Spider
ABOUT THE AUTHOR
วิธวินท์ ไตรพิศ
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)