ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า หลังจากการวางจำหน่าย Acura ZDX รุ่นปี 2567 รถไฟฟ้าแบบแรก ค่าย Acura ได้เปิดตัวรถแนวคิด Acura Performance EV ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางการออกแบบสำหรับรถเอสยูวีรุ่นใหม่ ทั้งเป็นรถไฟฟ้าใหม่รุ่นแรกที่ใช้พแลทฟอร์มที่ Acura เป็นผู้พัฒนา ส่วน Acura ZDX เป็นรถที่ผลิตขึ้นโดย General Motors โดยแชร์พื้นฐานกับ Cadillac Lyriq
รถแนวคิดคันนี้ เปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงรถ Monterey Car Week ต่อด้วย The Quail และงานแสดงรถ Pebble Beach Concours d‘Elegance รูปทรงของ Performance ใช้แนวเส้นหลังคาลาดเทคล้ายรูปทรงของ ZDX รุ่นปี 2010-2013 ต่างจาก Acura ZDX ที่วางจำหน่ายไปแล้ว
Acura Performance EV โดดเด่นด้วยการใช้เสากระจกหน้า และหลังคาสีดำ ทำให้มีรูปทรงปราดเปรียวขึ้น Dave Marek หัวหน้าฝ่ายออกแบบ กล่าวถึงองค์ประกอบหลายส่วน ตั้งแต่ช่องระบายลมที่ฝากระโปรง, ช่องแนวทแยงด้านข้างตัวรถ โดยเน้นการใช้พื้นผิว และรูปทรงโค้งมน ซึ่งจะนำมาใช้กับ Acura รุ่นต่อไปในอนาคต
รายละเอียดมิติของรถแนวคิดยังไม่เปิดเผย คงต้องรอจนได้เห็นรถตัวจริงก่อนจึงจะทราบขนาดที่แน่นอน เพียงแจ้งว่าด้านหลังรถจะใช้ตัวอักษร A-C-U-R-A คาดหลังประตูท้ายรถ และจะใช้กับรถไฟฟ้าทุกรุ่นของ Acura
ขณะนี้บริษัท Honda อยู่ในระหว่างการปรับปรุงครั้งใหญ่ของบริษัทฯ โดยทุ่มเงินลงทุนถึง 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 24.55 พันล้านบาท) สำหรับโรงงานในเซาเธิร์นโอไฮโอ (ฐานการผลิต Honda Accord และ Acura TLX และ Integra) และอีสต์ท์ลิเบอร์ที (ฐานการผลิต Honda CR-V และ Acura RDX และ MDX) รวมถึงโรงงานผลิตเครื่องยนต์ใกล้กับแอนนา เพื่อปรับเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้าต่อไป
Acura ร่วมมือกับ LG Energy ผู้ผลิตเซลล์แบทเตอรี เพื่อป้อนให้แก่รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ รวมถึงรถแนวคิด Performance เมื่อผลิตจำหน่าย จากฐานการผลิตที่โอไฮโอ และคาดว่าวางตลาดในปลายปี 2568