ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ตำนานรถแข่งแรลลี Renault 5 Turbo (เรอโนลต์ 5 เทอร์โบ) ถูกปลุกขึ้นอีกครั้งกับรูปแบบรถไฟฟ้า และจะวางจำหน่ายในโชว์รูม
Renault 5 Turbo 3E (เรอโนลต์ 5 เทอร์โบ 3 อี) เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว จนเดือนมีนาคม Renault ได้เปิดเผยด้วยรูปแบบของรถไฟฟ้าฮอทแฮทช์เวอร์ชันพร้อมจำหน่าย ซึ่งจะผลิตจำนวนจำกัด 1,980 คัน โดยขณะนี้รับสั่งจองแล้ว ด้วยค่าตัวสกุลเงินยูโร 6 หลัก และส่งมอบได้ในปี 2570
Renault 5 Turbo 3E รับแรงบันดาลใจจาก Renault 5 Turbo และรถแข่ง R5 Turbo II ซี่งผลิตจำนวนจำกัด ตามกติกาของรถแข่งในทศวรรษ 1980 แม้ Renault 5 Turbo 3E ไม่ได้ผลิตเพื่อการแข่งขัน แต่ก็มีสมรรถนะสูง
ด้วยพื้นฐานจาก Renault 5 E-Tech (เรอโนลต์ 5 อี-เทค) รถไฟฟ้าแฮทช์แบคซับคอมแพคท์ ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว และตามด้วยการเปิดตัว Renault 5 Turbo 3E ซึ่งใช้แนวคิดการออกแบบจากรถแข่งแรลลีเครื่องยนต์วางกลางลำ ต้องปรับเปลี่ยนขนาดตัวรถเล็กน้อย โดยปรับกระจกบังลมหน้าลาดลง เพิ่มความยาวฐานล้อมากขึ้น และเพิ่มความกว้างตัวรถเป็น 80 นิ้ว หรือ 2.03 เมตร
Renault 5 Turbo 3E ใช้พแลทฟอร์มออกแบบพิเศษ สำหรับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนในล้อ (ล้อขนาด 20 นิ้ว) ให้กำลัง 392 กิโลวัตต์/533 แรงม้า ใช้สถาปัตยกรรม 800 โวลท์ และแบทเตอรี 70 กิโลวัตต์ รองรับกระแสชาร์จ 350 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จเร็วด้วยกระแสตรง จาก 15-80 % ภายใน 15 นาที มีระบบ Regenerative Braking ปรับได้ 4 ระดับ
Renault 5 Turbo 3E เป็นรถไฟฟ้าที่มีน้ำหนักแค่ 3,395 ปอนด์ หรือ 1,540 กก. โดยใช้ชิ้นส่วนตัวรถวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.5 วินาที และความเร็วสูงสุดที่ 270 กม./ชม. แบทเตอรีรองรับการใช้สมรรถนะสูงในสนามแข่งได้เกินพอ หากขับใช้งานตามปกติ สามารถทำระยะเดินทางได้ 402 กม. มาตรฐาน WLTP
ห้องโดยสารมีเบาะบัคเกตซีทกับเข็มขัดนิรภัย 6 จุด อุปกรณ์ภายในวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อรีดให้เหลือน้ำหนักน้อยที่สุด มีเบรคมือแนวตั้งแบบรถแข่งแรลลี ด้านหน้ามีจอแสดงผลเกจวัดขนาด 10.1 นิ้ว และจอระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.3 นิ้ว ทำงานด้วยระบบสัมผัส ภายนอกตัวรถมีตัวเลือกการตกแต่งสไตล์รถแข่งให้เลือกตามต้องการ
บทความแนะนำ