บทความ
จีนเตรียมออกกฎใหม่ ! PHEV ต้องวิ่งไฟฟ้าล้วนได้อย่างน้อย 100 กม.

รัฐบาลจีนเตรียมยกระดับมาตรฐานรถยนต์พลังงานทางเลือกอีกครั้ง โดยมีแผนออกกฎใหม่สำหรับรถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด (PHEV) กำหนดให้ทุกรุ่นที่จะได้รับการขึ้นทะเบียนในกลุ่ม “พลังงานใหม่ (NEV)” ต้องสามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน (EV Mode) ได้ไม่น้อยกว่า 100 กม./การชาร์จเต็ม 1 ครั้งHighlight
เมื่อกฎใหม่มีผลบังคับใช้ภายในปี 2026 รถ Plug-In Hybrid (PHEV) ที่ทำระยะไฟฟ้าไม่ถึง 100 กม. อาจหมดสิทธิ์ได้รับการรับรองเป็น “รถพลังงานใหม่” (NEV) ซึ่งจะส่งผลให้ ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล เช่นเดียวกับรถ BEV (ไฟฟ้าล้วน) และ PHEV รุ่นใหม่ที่ผ่านเกณฑ์
กฎใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อ ผลักดันให้ผู้ผลิตพัฒนาเทคโนโลยีแบทเตอรี และระบบมอเตอร์ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงลดการพึ่งพาเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งในปัจจุบัน รถ PHEV หลายรุ่นในจีนสามารถวิ่งไฟฟ้าล้วนได้เพียง 50-80 กิโลเมตรเท่านั้น เกณฑ์การบริโภคพลังงานครั้งใหม่นี้จะเข้มงวดขึ้นประมาณ 11 % ตามมาตรฐานใหม่
ลดการปล่อยคาร์บอนจริงจัง เมื่อรัฐบาลจีนมองว่ารถ PHEV บางรุ่นในปัจจุบันยังใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก ทำให้ไม่ต่างจากรถไฮบริดทั่วไป หรือ EREV (Extended-Range EV) ที่วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้
แก้ปัญหาการ “หลอกใช้สิทธิ์ NEV”-ผู้ผลิตบางรายใช้เทคโนโลยี PHEV ระยะสั้น เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ โดยไม่ได้ส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าจริงจังซึ่งเคยประกาศบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2568 ที่ผ่านมา
เตรียมความพร้อมสู่ยุค EV เต็มรูปแบบ-รัฐบาลจีนตั้งเป้าให้รถไฟฟ้า (EV+PHEV) ครองตลาดรถใหม่กว่า 50 % ภายในปี 2030
บริษัทรถยนต์จีนรายใหญ่ เช่น BYD (บีวายดี), Geely (จีลี), Changan (ฉางอัน), GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์), GAC (จีเอซี) และ SAIC-MG (เอสเอไอซี-เอมจี) ต่างมีเทคโนโลยี PHEV ที่สามารถวิ่งไฟฟ้าล้วนได้เกิน 100 กม. อยู่แล้ว โดยเฉพาะรุ่นใหม่ในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซินควบคู่มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้แบทเตอรีความจุสูงกว่า 25-30 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่สำหรับผู้ผลิตรายย่อย หรือรถรุ่นเก่าที่ใช้แบทเตอรีขนาดเล็ก อาจต้องเร่งปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ หรือพัฒนาพแลทฟอร์มใหม่ให้รองรับมาตรฐานนี้ภายในไม่กี่ปี
ผู้ใช้ได้ประโยชน์โดยตรง เพราะรถ PHEV รุ่นใหม่จะวิ่งไฟฟ้าได้ไกลขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และปล่อยไอเสียน้อยลง
ราคาขายอาจสูงขึ้น เล็กน้อย จากต้นทุนแบทเตอรีที่มากขึ้น
ตลาดรถ PHEV จะคัดคุณภาพเข้มข้นขึ้น เหลือเฉพาะรุ่นที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
นโยบายใหม่ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2026 สะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์จากจีนกำลังเดินหน้าสู่ "ยุคไฟฟ้าอย่างแท้จริง" ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนผ่านเชิงสัญลักษณ์ แต่เป็นการบังคับให้เทคโนโลยี PHEV พัฒนาอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ทั้งสิ่งแวดล้อม และประสิทธิภาพการใช้งาน ซึ่งอาจกลายเป็นมาตรฐานใหม่ที่ประเทศอื่นๆ ต้องจับตามองในอีกไม่ช้า