ปัจจุบันตลาดครอสส์โอเวอร์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้มีกว่า 20 บริษัทได้ผลิตรถประเภทนี้ออกมา ไม่ว่าจะเป็น บีเอมดับเบิลยู, โพร์เช, เมร์เซเดส-เบนซ์, แลนด์ โรเวอร์ ฯลฯ และหลายบแรนด์ก็มีรุ่นพิเศษ ที่เน้นสมรรถนะเป็นจุดขาย เช่น เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลซี 43 หรือ โพร์เช มาคัน เอส ทางค่าย เอาดี จึงได้เพิ่มตัวเลือกใน คิว 5 สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความแรง โดยนำเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ จากรุ่น เอสคิว 7 ผู้พี่ มาวางอยู่ในใต้ฝากระโปรงของ คิว 5 นอกจากนี้ ยังได้เน้นการตกแต่งที่สวยงาม หรูหรา แฝงไว้ด้วยความสปอร์ท โดยเรียกชื่อรุ่นพิเศษนี้ว่า เอสคิว 5 ทีดีไอ มาพร้อมระบบ ELECTRIC POWER COMPRESSOR หรือ EPC ซึ่งระบบใหม่นี้ เคยติดตั้งไว้ในรุ่น เอสคิว 7 ทีดีไอ ช่วยสร้างแรงบิดให้พร้อมใช้งาน ในขณะที่กำลังจากไอเสียมีน้อยไม่เพียงพอต่อการทำงานของเทอร์โบ เช่น ในช่วงที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบที่ต่ำกว่า 1,650 รตน. ระบบนี้จะเข้ามาช่วยเสริมไม่ให้เกิดอาการรอรอบของเทอร์โบ เครื่องยนต์จะมีแรงบิดมาให้ใช้งานอย่างรวดเร็วและช่วยประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ ยังมีระบบ MILD HYBRID ที่จะมาช่วยเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วย
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ Audi SQ5
บทความแนะนำ คอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน