รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบสุดท้ายที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ เป็นรถญี่ปุ่น และเป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมืองปลาดิบ คือ ยักษ์ใหญ่ TOYOTA MOTOR CORPORATION (โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน) ที่ผลิตรถยนต์มายาวนานใกล้ 1 ศตวรรษ
รถยนต์ติดป้ายชื่อ TOYOTA CROWN (โตโยตา คราวน์) เป็นรถอนุกรมเก่าแก่ เริ่มเข้าสู่สายการผลิตเมื่อปี 1955 และอยู่ในสายผลิตต่อเนื่องกันมาจนปัจจุบัน ในช่วงเวลายาวนานถึง 70 ปีที่อยู่ในสายการผลิต รถอนุกรมนี้เปลี่ยนรุ่นไปแล้วรวม 15 ครั้ง ในปี 1962, 1967, 1971, 1974, 1979, 1983, 1987, 1991, 1995, 1999, 2003, 2008, 2012, 2018 และ 2022 TOYOTA CROWN 15 รุ่นแรกล้วนเป็นรถเก๋ง มีทั้งรถเก๋งซีดาน และรถเก๋งตรวจการณ์
ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกิดขึ้นในรถรุ่นที่ 16 ซึ่งเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2022 พร้อมคำประกาศยืนยันว่า TOYOTA CROWN รุ่นใหม่นี้ จะมีทั้งรถเก๋งซีดาน รถเก๋งตรวจการณ์ รถกิจกรรมกลางแจ้ง และรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบสปอร์ท
รถแบบแรกที่เริ่มการจำหน่ายในวันเปิดตัวดังกล่าว คือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง TOYOTA CROWN CROSSOVER (โตโยตา คราวน์ ครอสส์โอเวอร์) ในตัวถังยาว 4.930 ม. กว้าง 1.840 ม. และสูง 1.540 ม. ซึ่งมีแต่รถไฮบริด ไม่มีรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว ตามมาในเดือนตุลาคม 2023 ด้วยรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบสปอร์ท TOYOTA CROWN SPORT (โตโยตา คราวน์ สปอร์ท) ในตัวถังยาว 4.720 ม. กว้าง 1.880 ม. และสูง 1.565-1.570 ม. ซึ่งมีทั้งรถไฮบริด และรถพลัก-อิน ไฮบริด ปิดท้ายในเดือนพฤศจิกายน 2023 ด้วยรถเก๋งซีดาน TOYOTA CROWN SEDAN (โตโยตา คราวน์ ซีดาน) ในตัวถังยาว 5.030 ม. กว้าง 1.890 ม. และสูง 1.475 ม. ซึ่งมีทั้งรถไฮบริด และ FCEV (FUEL CELL ELECTRIC VEHICLE) หรือรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ได้พลังไฟจากเซลล์เชื้อเพลิง
ส่วน TOYOTA CROWN SIGNIA (โตโยตา คราวน์ ซิกนีอา) ที่กำลังอวดตัวอยู่นี้ เป็นรถแบบที่ 4 เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 และเพิ่งเริ่มการจำหน่ายในตลาดเป้าหมาย คือ สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมิถุนายน 2024 เป็น MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV (มิด-ไซซ์ ลักชัวรี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ผลิตในญี่ปุ่นที่โรงงาน TSUTSUMI PLANT (สึสึมิ พแลนท์) ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัด AICHI (อาอิชิ) และขณะนี้ยังไม่มีการขายในญี่ปุ่น
ตัวถังซึ่งยาว 4.930 ม. กว้าง 1.880 ม. และสูง 1.625-1.630 ม. มีรูปลักษณ์เหมือนรถเก๋งตรวจการณ์ยกสูง และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,909 กก. ห้องโดยสารซึ่งติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน ตกแต่งอย่างหรูหรา ออกแบบโดยเน้นความเงียบ และความสะดวกสบาย รวมทั้งบรรยากาศรอบตัวที่ปลอดโปร่ง ด้วยหลังคากระจกอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PANORAMIC GLASS ROOF (พาโนรามิค กลาสส์ รูฟ)
จะมีทั้งระบบขับ FULL HYBRID (ฟูลล์ ไฮบริด) ซึ่งเป็นไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และระบบขับ PLUG-IN (พลัก-อิน ไฮบริด) ซึ่งเป็นไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ แต่รถที่เริ่มจำหน่ายไปแล้วมีเฉพาะไฮบริดแบบแรก เป็นระบบที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ความจุ 2,487 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 138 กิโลวัตต์/188 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. (รหัสเครื่องยนต์ A25A-FXS) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า PERMANENT MAGNET SYNCHRONOUS MOTOR (เพอร์มาเนนท์ แมกเนท ซิงโครนัส มอเตอร์) จำนวน 2 ชุด คือ ขนาด 134 กิโลวัตต์/182 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า กับขนาด 40 กิโลวัตต์/54 แรงม้า ขับล้อคู่หลัง ได้กำลังรวมสูงสุด 176 กิโลวัตต์/240 แรงม้า และส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง ECVT ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้า คือ แบทเตอรี BIPOLAR NICKEL-METAL HYDRIDE (ไบโพลาร์ นิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์) ขนาด 230.4 โวลท์
ผู้ผลิตคาดหมายว่า จะสามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในเวลา 7.1 วินาที และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 16.2 กม./ลิตร
มีรถให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ TOYOTA CROWN SIGNIA XLE HYBRID AWD (โตโยตา คราวน์ ซิกนีอา เอกซ์แอลอี ไฮบริด ออลล์วีลดไรฟ) กับ TOYOTA CROWN SIGNIA LIMITED HYBRID AWD (โตโยตา คราวน์ ซิกนีอา ลิมิเทด ไฮบริด ออลล์วีลดไรฟ)
โมเดลแรกติดป้ายค่าตัว 43,590 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.53 ล้านบาทไทย) ส่วนโมเดลหลังแพงกว่ากันนิดหน่อย คือ 47,990 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.68 ล้านบาทไทย) ตัวเลขนี้เมื่อคิดว่า ต้องใช้เงินไทย 35 บาทถ้วน ในการแลกเงินมะกัน 1 เหรียญ
TOYOTA CROWN SIGNIA
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 4.930x1.880x1.625-1.630 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
ระบบขับไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง+มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด
กำลังรวมสูงสุด 176 กิโลวัตต์/240 แรงม้า
ราคาในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 43,590 เหรียญ (ประมาณ 1.53 ล้านบาทไทย)