Auto China คือ ชื่อเรียกมหกรรมยานยนต์ของประเทศจีน โดยถือเป็นงานหลักที่จัดขึ้นทุกปี แต่สลับเมืองที่จัดแสดงกัน นั่นคือ ปักกิ่ง (Beijing) และเซี่ยงไฮ้ (Shanghai) มาในปีนี้ Auto China 2018 หวนมาจัดที่เมืองปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน กับความอลังการด้วยพื้นที่จัดแสดงงานประมาณ 220,000 ตรม. เรามาพรีวิวรถเด่นบางส่วนจากในงาน และสามารถติดตามรายละเอียดได้ในนิตยสาร "ฟอร์มูลา" และรายการโลกรถยนต์ เร็วๆ นี้ !Honda ที่บูธ Honda มีรถเด่นมาจัดแสดงจำนวน 3 รุ่นด้วยกัน รุ่นแรก คือ Accord ซีดานหรูรุ่นใหม่ล่าสุด ทำตลาดในประเทศจีนได้ไม่นาน (และหวังว่าจะมาที่บ้านเราเร็วๆ นี้ เช่นกัน) ด้วยขุมพลังไฮบริด และเบนซิน เทอร์โบ แถมยังพ่วงด้วยรถต้นแบบของรุ่น Inspire ซีดานที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Accord แต่อัพเกรดอุปกรณ์ใช้สอยมากขึ้น พร้อมรูปทรงที่แตกต่างกันเล็กน้อย ตรงกลางเวทียังมีอีกหนึ่งรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า มีโอกาสสูงที่จะทำตลาดจริงในประเทศจีน กับ Everus EV มาในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ ขนาดตัวใกล้เคียงกับ HR-V Toyota รถยนต์มากมายหลายรุ่นจาก Toyota มาจัดแสดงในบูธ บนเวทีจะเป็นหน้าที่ของ C-HR ที่เตรียมตลาดแห่งนี้ แต่รถที่เพิ่งเปิดตัว และมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน คือ Corolla Plug-In Hybrid ซีดานยอดนิยม กับการติดตั้งเครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด เป็นครั้งแรก (ก่อนหน้านี้เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดธรรมดา) หากนำมาทำตลาดในบ้านเราพร้อมราคาที่เหมาะสมคงน่าสนใจมาก Nissan ค่ายนี้เน้นโชว์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่รถที่น่าสนใจ คือ Nissan Sylphy EV ซีดานระดับ ซี-เซกเมนท์ แต่วางขุมพลังไฟฟ้าล้วน รูปทรงภายนอกอิงจาก Sylphy รุ่นปรับโฉม (ไม่ทำตลาดในบ้านเรา) ไฟหน้าโฉบเฉี่ยว เส้นสายโดยรวมเรียบง่าย แต่ภายในปรับปรุงให้มีความทันสมัยขึ้น คันเกียร์ถูกแทนที่ด้วยแป้นเปลี่ยนโหมดเกียร์ หน้าจอแสดงผลการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนกว่า 300 กม. เลยทีเดียว Mazda มาโชว์ตัวคันเดียว และได้รับความสนใจพอสมควร กับ Mazda CX-8 ครอสส์โอเวอร์ร่างใหญ่ แต่ผสมความปราดเปรียวในตัว ด้านหน้าดูคุ้นเคย เส้นสายมีความเฉียบคมด้วยไฟหน้าทรงเรียว รับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ สเปคของประเทศจีนจะวางเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร และนี่คือหนึ่งในรถที่เตรียมทำตลาดในบ้านเราเช่นกัน MG ค่ายรถที่กำลังมาแรงในบ้านเรา จัดแสดงรถยนต์ในบูธด้วยโทนสีแดงเข้ม มีรถต้นแบบ X-Motion (อ่านว่า ครอสส์-โมชัน) กับรูปแบบรถยนต์สไตล์ครอสส์โอเวอร์ ทรงสวย ทันสมัย คาดหมายว่าจะเป็นรูปทรงของรุ่นใหม่แกะกล่องของ GS นอกจากนี้ยังจัดแสดงรุ่นปรับโฉมของ MG 6 และ MG 3 ที่กำลังทำตลาดในบ้านเราเช่นกัน ไฟหน้าทรงเหลี่ยมเฉียง ดูคล้ายกับของ ZS ประกบข้างกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ Mercedes-Benz ค่ายรถหรูสัญชาติเยอรมันใช้เวทีในงาน Auto China 2018 เผยโฉมรถเด่นจำนวน 2 รุ่นด้วยกัน นั่นคือ รถต้นแบบระดับสุดหรู Mercedes-Maybach Ultimate Luxury ครอสส์โอเวอร์ทรงสวย ด้านหน้าเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ ตัวถังยกสูง จุดที่น่าสนใจ คือ รูปทรงส่วนท้ายที่ลาดเทแบบรถซีดาน ภายในตกแต่งหรูหราถึงที่สุด หมายมาเป็นคู่แข่งของ Bentley Bentayga และว่าที่รถหรู Rolls-Royce Cullinan ซีดานรุ่นใหม่แกะกล่องที่มาจัดแสดง คือ Mercedes-Benz A-Class L Sedan พื้นฐานจาก A-Class ตัวถังแฮทช์แบคที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ แต่ตัวถังซีดานถูกพัฒนาขึ้นเพื่อความต้องการของตลาดในภูมิภาคนี้ พร้อมกับการขยายฐานล้อในรุ่น L สำหรับตลาดประเทศจีนโดยเฉพาะ รูปทรงโดยรวมลงตัว ไฟหน้ารูปแบบใหม่ของค่ายดาว 3 แฉก ประตูแบบมีขอบกระจก (ไม่ใช่การมาแทนของ CLA) ส่วนบ้านเรามาแน่นอนไม่เกินปีนี้เป็นอย่างเร็ว BMW อีกหนึ่งค่ายรถสัญชาติเยอรมัน เปิดตัว BMW X3 ครั้งแรกในประเทศจีน แม้จะล่าช้ากว่าภูมิภาคอื่นพอสมควร แต่ชดเชยด้วยการเปิดตัวแบบ “World Premiere” ของ iX3 รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า ใช้พื้นฐานจากครอสส์โอเวอร์ X3 ถือเป็นครั้งแรกที่รหัส i ถูกนำมาใช้ร่วมกับรถยนต์ที่ทำตลาดอยู่แล้ว จากเดิม ทั้ง i3 และ i8 เป็นรถที่มีความเป็นเอกเทศเฉพาะตัว บ่งบอกว่ารหัส i เตรียมทำตลาดรถพลังงานไฟฟ้ากับหลากหลายรุ่นในอนาคต ส่วนรหัสตัวแรง M ก็มีจัดแสดงเช่นกัน กับ M2 Competition ตัวแรงรุ่นเล็ก แต่เพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ให้ดุดันกว่าเดิม Lexus ค่ายรถหรูสัญชาติอเมริกัน เชื้อชาติญี่ปุ่น เปิดตัวครั้งแรกกับซีดานหรู Lexus ES รูปทรงคมเข้ม ไฟหน้าทรงหัวลูกศร พร้อมกระจังหน้าแบบหลอดด้าย ภายใต้ตัวถังที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้า ทำตลาดด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด และเบนซิน เทอร์โบ ในรุ่น F Sport Hyundai ค่ายรถจากประเทศเกาหลีใต้ ส่งซีดานรุ่นใหม่สำหรับตลาดในประเทศจีน นั่นคือ Hyundai Lafesta รูปทรงในแบบสปอร์ทซีดาน แต่เส้นสายโดยรวมแตกต่างจากรถยนต์ในสายการผลิตของ Hyundai รุ่นอื่นที่เน้นสันเหลี่ยมมากกว่านี้ จัดเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทำตลาดในประเทศจีนโดยเฉพาะ Ford ในงานนี้ Ford เน้นการเปิดตัวรุ่นใหม่แกะกล่องของ Focus ซีดานที่ได้รับความนิยมมากมายรวมถึงประเทศจีน สังเกตได้จากจำนวนผู้เข้าชม และทำข่าวรายรอบรถรุ่นนี้กันอย่างหนาแน่น มาพร้อมตัวถังแฮทช์แบค และซีดาน รูปทรงเรียบหรู ผสมความทันสมัย ส่วนโอกาสทำตลาดในบ้านเรายังไม่มีความแน่นอน Infiniti อีกหนึ่งค่ายรถสัญชาติอเมริกัน เชื้อชาติญี่ปุ่น ภายใต้ร่มเงาของ Nissan ทำตลาดรถหรูด้วยบแรนด์ Infiniti เปิดตัวครอสส์โอเวอร์ รูปทรงโดดเด่น รุ่นใหม่ล่าสุด กับ QX50 เส้นสายเน้นความพลิ้วไหว สันเหลี่ยมคมเข้ม พร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่ ขนาดตัวไม่ใหญ่โตเกินไป Subaru แม้ขนาดของบูธจะไม่ใหญ่มากนัก แต่จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ฉับไวด้วยการเปิดตัว Subaru Forester รุ่นล่าสุด ที่มีส้นสายใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้านี้ เน้นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ทันสมัย และระบบเครื่องยนต์สูบนอน Intelligent Boxer Jeep สายพันธุ์ลุยเต็มบูธของค่ายรถลุยสัญชาติอเมริกัน ตัวเด่น คือ Jeep Commander ตัวลุยขนาดใหญ่ รูปทรงบึกบึน ผสมความหรูหรา ขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด นอกจากค่ายรถนานาชาติแล้ว ยังมีค่ายรถสัญชาติจีนมาจัดแสดงอีกมากมาย บางค่ายอาจมีชื่อคุ้นหูคนไทยพอสมควร แล้วเราจะนำเสนอในโอกาสต่อไป ส่วนรายละเอียดแบบ “เจาะลึก” ของงาน Auto China 2018 เตรียมอ่านได้ในนิตยสาร "ฟอร์มูลา" ( https://www.facebook.com/formulamagazine ) และรับชมได้ในรายการ โลกรถยนต์ ( https://www.facebook.com/FormulaForum ) เร็วๆ นี้แน่นอน