ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Aehra ผู้ผลิตรถไฟฟ้าระดับหรูสัญชาติอเมริกัน-อิตาเลียน ที่เคยเปิดตัว Impeto (อิมพิโตะ) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อเปิดเผยว่าจะผลิตรถซีดานรุ่นใหม่ โดยใช้ชื่อ Aehra Estasi (ไอรา เอสตาซี)
Aehra Estasi ถูกวางตำแหน่งทางการตลาดระดับเดียวกับ Mercedes-Benz EQS (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส), Audi E-Tron GT (เอาดี อี-ทรอน จีที), Lotus Emeya (โลทัส เอมียา), BMW I7 (บีเอมดับเบิลยู ไอ 7) และ Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน)
สำหรับที่มาของชื่อ “Estasi” หมายถึง “ความรู้สึกชื่นชมอย่างลึกซึ้ง ต่อความงดงามของวัตถุ” ทั้งเปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคของรถใหม่ ซึ่งเป็นคุณ สมบัติที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะต้องมีในรถไฟฟ้าหรู
Aehra Estasi ตั้งเป้าระยะเดินทางสูงสุดถึง 497 ไมล์ (800 กม.) ซึ่งไม่ไกลเท่า Mercedes-Benz EQS 450+ (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส 450 พลัส) ที่มีระยะเดินทางถึง 511 ไมล์ (822 กม.) ทั้ง Estasi และ Impeto ใช้พแลทฟอร์มเดียวกัน ด้วยแพคแบทเตอรีความจุ 120 กิโลวัตต์ชั่วโมง (แบทเตอรีของ Miba จากประเทศออสเตรีย) พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ที่ให้กำลัง 592 กิโลวัตต์/805 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.0 วินา ที คาดว่าความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 161 ไมล์/ชม. (259 กม./ชม.) รองรับกระแสชาร์จเร็วถึง 350 กิโลวัตต์ ทำให้สามารถชาร์จ 10-80 % ในเวลา 15 นาที
ขนาดตัวรถของ Estasi มีความยาว 5,060 มม. กว้าง 2,000 มม. และสูง 1,450 มม. ซึ่งใกล้เคียงกับคู่แข่งกลุ่มรถไฟฟ้าหรูด้านบน ตัวรถมีน้ำหนัก 2,200 กก. ห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง บนแผงแดชบอร์ดมีจอแสดงผลขนาดใหญ่ และสามารถขยายขนาดได้ขณะจอดรถ ระบบอินโฟเทนเมนท์เป็นระ บบของแบรนด์โดยเฉพาะ ด้านล่างของจอเป็นระบบควบคุมระบบปรับอากาศ และระบบอื่นๆ
การออกแบบของรุ่นซีดานจะมีความคล้ายคลึงกับรุ่นเอสยูวี มีห้องโดยสารแบบ Cab-Forward (ค่อนไปทางด้านหน้า) รูปทรงภายนอกค่อนข้างโค้งมน ด้านหน้า และท้ายรถค่อนข้างปราดเปรียว คาดว่าทั้ง Estasi และ Impeto จะวางจำหน่ายในปี 2569