ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถสปอร์ทเจเนอเรชันใหม่ที่จะมาแทน Mazda RX-7 ใกล้เปิดตัวแล้ว จากรถแนวคิด Iconic SP ขุมพลังโรตารี ที่มีการพัฒนาด้านเทคนิคจนเกือบสมบูรณ์แล้ว แต่อุปสรรคสำหรับตลาดสหรัฐฯ คือ กำแพงภาษี
รถสปอร์ทแนวคิด Mazda Iconic SP เปิดตัวในงาน Japan Mobility Show ประจำปี 2566 ในรูปทรงของรถสปอร์ท 2+2 ที่นั่ง, จมูกยาว, ลำตัวรถทรงขวด Coke และบั่นท้ายผายกว้าง ซึ่งจะใช้รูปทรงนี้ในเวอร์ชันจำหน่ายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และเป็นผู้สืบสายเลือดต่อจาก RX-7 อย่างแน่นอน
ขุมพลังของ Iconic SP เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดแบบขยายระยะทาง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ด้วยเครื่องยนต์โรตารี 2 โรเตอร์ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนเจเนอเรเตอร์ มีกำลังสุทธิ 268 กิโลวัตต์ /365 แรงม้า เครื่องยนต์โรตารีได้รับการพัฒนาให้มีพละกำลังสูงขึ้น ประหยัดน้ำมัน และมีมลพิษต่ำกว่าขุมพลังไฮบริดแบบขยายระยะทางของ Mazda MX-30 รุ่นปี 2566 ซึ่งไม่ได้ส่งไปจำหน่ายในสหรัฐฯ จนอาจใช้เครื่องยนต์โรตารีใหม่ขับเคลื่อนได้เลย
เครื่องยนต์โรตารีเป็นจิตวิญญาณของบริษัท และจะใช้กับรถรุ่นใหม่ต่อไป จากความได้เปรียบของเครื่องยนต์ที่มีน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด และเปี่ยมพลัง เครื่องยนต์โรตารีใหม่สามารถใช้เชื้อเพลิงได้หลากหลายรูปแบบ
Iconic SP ในเวอร์ชันจำหน่ายจริง อาจใช้ชื่อ RX-7 หรือ RX-9 ก็ได้ หรืออาจตั้งชื่อใหม่ได้ทั้งนั้น แต่คงไม่ใช้ชื่อ Cosmo ของรถสปอร์ทคูเปหรูหราที่วางจำหน่ายทั่วโลก
กำหนดวางตลาดยังไม่ชัดเจน แม้เครื่องยนต์โรตารีใหม่มีความพร้อมแล้ว แต่ไม่ใช่ปีนี้ แม้เคยกำหนดอย่างเร็วในปี 2569 แต่ต้องผ่านการตรวจสอบของสหรัฐฯ รวมทั้งข้อตกลงด้านธุรกิจด้วย
Mazda ยังมีแผนเปิดตัวรถไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกในปี 2570 โดยใช้พแลทฟอร์มใหม่ที่มีความยืดหยุ่น สามารถติดตั้งระบบส่งกำลังได้ทุกแบบ ทั้งไฮบริด, พลัก-อิน ไฮบริด, ไฮบริดขยายระยะทาง และไฟฟ้าล้วน จากความร่วมมือกับบริษัท Panasonic ในการผลิตแบทเตอรีแบบทรงกระบอก โดยพแลทฟอร์มใหม่สามารถใช้กับแบทเตอรีทุกแบบ และทุกขนาด รวมถึงโซลิดสเตทในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธรถไฟฟ้าของ Mazda คือ “intentional follower” คือ ตั้งใจเป็น “ผู้ตาม” ทั้งความต้องการของลูกค้า หรือแม้แต่เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา