จีพ คอมพาสส์ รถกิจกรรมกลางแจ้งจอมลุย จากสหรัฐอเมริกา มีต้นกำเนิดมาอย่างยาวนาน สายพันธุ์แรกผลิตขึ้นในปี 2007 ด้วยขนาดตัวที่กะทัดรัด ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะประเทศในแถบสหรัฐอเมริกา และบราซิล จนทำให้ต้องมีการผลิต คอมพาสส์ รุ่นที่ 2 ตามออกมาในปี 2016 และในปัจจุบันได้นำรุ่นนี้มาปรับปรุงใหม่อีกครั้ง เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายในตลาดรถประเภทนี้ตัวถังเหมือนถอดแบบย่อส่วนมาจาก กแรนด์ เชอโรคี ผู้พี่ ขนาดตัวกำลังพอเหมาะกับการใช้งานในเมือง ติดตั้งเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามาในตัวรถหลายจุดด้วยกัน เป็นเอสยูวีที่มีสมรรถนะในการลุยได้อย่างแท้จริง ติดตั้งวงล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 225/60 R17 ผู้ที่ยังไม่พอใจกับอุปกรณ์มาตรฐานยังสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์พิเศษติดตั้งเพิ่มเติมได้ แต่มีราคาที่ไม่เบาเลยทีเดียว ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้ใหญ่ทั้ง 4 ท่าน พอๆ กับในรถซีดานหรูเลยทีเดียว โดยเฉพาะที่นั่งเบาะหลังที่ออกแบบเป็นหลุมลึกลงไป ซึ่งจะช่วยรองรับ ต้นขา และโอบกระชับให้ความสบายในการเดินทางไกลโดยไม่เมื่อยล้า ฟังค์ชันต่างๆ สะดวกต่อการใช้งาน วัสดุที่ใช้ในการตกแต่งภายในอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง สมราคา แม้ว่าภายในรถจะออกแบบมามีลักษณะเป็นกล่อง แต่ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ ยังจุได้ไม่มากเท่าที่ควร สำหรับสิ่งของที่ต้องนำไปใช้ในขณะเดินทางไกลหลายๆ วัน แต่จากการที่เบาะหน้า และหลังสามารถพับลงจนแบนราบ จะช่วยเพิ่มพื้นที่ขนของในยามที่ไม่มีผู้โดยสารนั่ง และเสาหลังคาที่มีขนาดใหญ่ให้ความแข็งแรง แต่มีส่วนบดบังทัศนวิสัยภายนอกไปพอสมควรทีเดียว หน้าจออินโฟเทนเมนท์ ขนาด 7 นิ้ว รองรับอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงภายในรถ รวมไปถึงระบบนำทาง เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วน ยูคอน-เนคท์ เป็นอีกระบบหนึ่งของอินโฟเทนเมนท์ที่เราชื่นชอบ ใช้งานง่าย ตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็ว ประกอบไปด้วย จอแบบทัชสกรีน, ยูเอสบี พอร์ท และช่องเสียบอินพุท จากอุปกรณ์ต่างๆ จีพ คอมพาสส์ ทุกรุ่นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว 2.4 ลิตร 180 แรงม้า ที่ 6,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.2 กก.-ม. ที่ 3,900 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังมีให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ จะมีให้เฉพาะใน 2 รุ่นล่าง คือ สปอร์ท และละทิทูด ทั้งแบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ และเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 จังหวะ ที่มีเสียงวิจารณ์จากนักทดสอบว่า การตอบสนองค่อนข้างช้าในบางจังหวะ ความต่อเนื่องของการเปลี่ยนเกียร์ ยังทำงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร แม้ว่าตัวรถค่อนข้างสูงจากพื้น แต่การควบคุมบังคับทำได้ดีทีเดียว พวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอนมีน้ำหนักกำลังดี แต่ยังให้การสื่อสารกับผู้ขับขี่ได้ไม่ดีนัก การหยุดรถยังใช้ระยะในการเบรคมากไปหน่อย จีพ คอมพาสส์ ถึงแม้ว่าจะมีสมรรถนะในบางช่วงที่ตอบสนองค่อนข้างช้า แต่ในด้านอัตราความสิ้นเปลืองทำได้ดีไม่แพ้รถคู่แข่ง จากการทดสอบบนไฮเวย์เป็นระยะทาง 200 ไมล์ ตามมาตรฐาน EPA อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 12.33 กม./ลิตร อยู่ในระดับเดียวกับ เกีย โซล หรือ ฮอนดา เอชอาร์-วี เลยทีเดียว ถังน้ำมันจุ 60 ลิตร จะมีรัศมีในการเดินทางได้ราว 650 กม. ในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยได้รับคะแนนถึง 4 ดาว จากหน่วยงาน THE NATIONAL HIGHWAY TRAFFIC ADMINISTRATION และได้คะแนนในระดับสูงสุดจาก INSURANCE INSTITUTE FOR HIGHWAY SAFETY ส่วนหนึ่งจากการที่ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยอันทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรคฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ, สัญญาณเตือนเมื่อวิ่งออกนอกเลน, ระบบควบคุมความเร็วคงที่ซึ่งความเร็วจะสามารถแปรผันตามรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ ฯลฯ รถแนวคอมแพคท์เอสยูวี ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นกว่ารถเก๋งอย่างเห็นได้ชัด จากความอเนกประสงค์ในการใช้งานในทุกวัน เนื้อที่ใช้สอยเหลือเฟือ ทัศนวิสัยดี สามารถใช้ลุยได้มากกว่ารถเก๋ง จีพ คอมพาสส์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการใช้รถประเภทนี้ โดยเฉพาะสาวก จีพ ทั้งหลาย