เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” เฉลิมฉลองเดือนเกิดของนิตยสารสาระใจคนรักรถด้วยรถสปอร์ทล้วนๆ เป็นรถ 5 แบบ 2 สัญชาติ คือ รถอังกฤษกับรถอิตาลี มีทั้งรถติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง รถติดตั้งเครื่องยนต์ วี 6 สูบ รถติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ รถติดตั้งเครื่องยนต์ วี 12 สูบ และรถติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ มีอยู่ 1 แบบที่ระบบขับเคลื่อนให้กำลังสูงถึง 610 กิโลวัตต์ หรือ 830 แรงม้า และก็มีอีก 1 หนึ่งแบบที่วิ่งได้เร็วถึง 355 กม./ชม. ที่เหมือนกันหมดก็คือ ทุกแบบทุกคันล้วนต้องเติมเชื้อเพลิงเบนซิน และไม่มีคันใดเลยที่มีประตูด้านข้างมากกว่า 2 บานเปิดระเบียงด้วยรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ติดป้ายชื่อ FERRARI 296 GTB (แฟร์รารี 296 จีทีบี) ผลงานใหม่เอี่ยมอ่องไม่มีกล่องให้แกะของค่าย “ม้าลำพอง” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวผ่านเทคโนโลยีที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า DIGITAL EVENT BROADCAST (ดิจิทอล อีเวนท์ บรอดแคสต์) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2021 ในฐานะรถรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกสู่โชว์รูมแทนที่รถ FERRARI F8 TRIBUTO (แฟร์รารี เอฟ 8 ตรีบูโต) แต่ผู้อยากเป็นเจ้าของต้องรอกันนานหน่อย เพราะกำหนดการผลิตของรถสปอร์ท 2 ประตู 2 ที่นั่ง ซึ่งมีตัวถังยาว 4.565 ม. กว้าง 1.958 ม. สูง 1.187 ม. และมีน้ำหนักรถเปล่า 1,470 กก. รุ่นนี้ จะเริ่มต้นในไตรมาสแรกปี 2022 เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ หรือ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) ที่ใช้เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 120 องศา 2,992 ซีซี 488 กิโลวัตต์/663 แรงม้า วางเครืองกลางลำค่อนไปทางหลัง ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 122 กิโลวัตต์/167 แรงม้า แบทเตอรีแรงดันสูงขนาดความจุ 7.45 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ได้กำลังรวมสูงสุด 610 กิโลวัตต์/830 แรงม้า ที่ 8,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 740 นิวตัน-เมตร/75.5 กก.-ม. ที่ 6,250 รตน. มีระดับการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือก 2 แบบ คือ แบบ STANDARD หรือมาตรฐานกับแบบ ASSETTO FIORANO (อัสเซตโต ฟิโอราโน) ซึ่งเน้นสมรรถนะการขับขี่ รายละเอียดของระบบขับที่กล่าวข้างต้น บ่งบอกความเป็นจริงมากมายของรถใหม่รุ่นนี้ ประเด็นแรก รหัสชื่อรุ่น 296 เลข 2 ตัวแรกมาจากขนาดความจุของเครื่องยนต์ เลขตัวหลังมาจากจำนวนสูบของเครื่องยนต์ ส่วน GTB ย่อจาก GRAN TURISMO BERLINETTA (กรัน ตูริสโม แบร์ลิเนตตา) ในภาษาอิตาลี เป็นรหัสชื่อรุ่นที่ค่ายนี้ใช้มาแล้วนมนานกว่า 60 ปี ประเด็นที่ 2 เป็นข้อมูลที่ทำให้กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มเสียงว่า นี่คือ รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กแบบที่ 2 ของค่ายนี้ ถัดจากรถ FERRARI SF90 STRADALE (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 สตราดาเล) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2019 ประเด็นที่ 3 เป็นข้อมูลที่ทำให้กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มเสียงเช่นกันว่า นี่คือ รถสปอร์ท “ม้าลำพอง” วิ่งได้ตามท้องถนนแบบแรกในประวัติศาสตร์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์ 6 สูบ ประเด็นที่ 3 นี้ อาจมีผู้ค้านว่า ค่ายนี้เคยทำรถติดตั้งเครื่องยนต์ วี 6 สูบ มาก่อนแล้ว กับรถสปอร์ทบางรุ่นที่ผลิตจำหน่ายในช่วงทศวรรษหลังปี 1950 และ 1960 ก็เป็นจริงดังนั้น และที่เป็นจริงด้วยเช่นกัน ก็คือ รถที่ว่าไม่ได้ติดป้ายยี่ห้อ FERRARI และติดโลโก “ม้าลำพอง” แต่เป็นรถที่ค่ายนี้ผลิตขายโดยติดป้ายยี่ห้อ DINO (ดีโน) รถยี่ห้อนี้อยู่ในสายการผลิตระหว่างปี 1957-1976 แล้วก็เลิกการผลิตไป คงเหลือเพียง FERRARI มีโหมดการขับเคลื่อนให้เลือก 4 แบบ คือ EDRIVE-HYBRID-PERFORMANCE-QUALITY และมีอุปกรณ์บังคับควบคุมซึ่งมีชื่อว่า EMANETTINO (เอมาเนตตีโน) ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัย ความแตกต่างของโหมดการขับเคลื่อนที่ว่านี้ อยู่ที่ระดับการเกี่ยวข้องของมอเตอร์ไฟฟ้า และการชาร์จไฟเข้าแบทเตอรีโดยอัตโนมัติขณะห้ามล้อ หรือ REGENERATIVE BRAKING เป็นรถที่หาตัวจับยากทั้งตีนต้น ตีนปลาย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 2.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. เพิ่มเป็น 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุดไม่ระบุชัดเจน บอกแค่เร็วกว่า 330 กม./ชม. และจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 25 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม ราคาค่าตัวในอิตาลี เริ่มต้นที่ 269,000 ยูโร หรือประมาณ 10.8 ล้านบาทไทย FERRARI 296 GTB