แล่นไปในสายน้ำ
เรือใหม่ EXPLORER 62
ยาว 60 ฟุต 9 นิ้ว (18.50 ม.) กว้าง 17 ฟุต 1 นิ้ว (5.20 ม.) เครื่องยนต์ VOLVO PENTA IPS800 คู่ ความเร็วสูงสุด 24 นอท ราคา เริ่มต้น 1.5 ล้านยูโร ไม่รวม VAT
ปกติเราค่อนข้างสงสัยในบริษัทขนาดเล็กที่มีเรือเพียงรุ่นเดียวในตลาด แต่หลังจากที่ดูรอบบูธเรือ EXPLORER (เอกซ์พลอเรอร์) ในงาน DUSSELDORF (ดุสเซลโดร์ฟ) ปีนี้ เราค่อนข้างประหลาดใจกับสิ่งที่ได้พบ บริษัทก่อตั้งโดย RICCARDO RADICE อดีตเจ้าของ SESSA ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนสัญชาติเยอรมัน บริษัทได้สร้างผลงานที่เมือง LOMBARDO ประเทศอิตาลี และในขณะนี้ EXPLORER 62 เป็นรุ่นเดียวภายในกลุ่ม ขณะที่รุ่น 92 กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเช่นกัน
ข่าวดี คือ รุ่น 62 เป็นงานฝีมือที่น่าเชื่อถือมาก พร้อมไอเดียสุดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง แค่รูปร่างเรือก็ไม่ธรรมดาแล้ว หัวเรือแนวตั้งสูงตระหง่าน พร้อมส่วนโค้งที่ช่วยแหวกน้ำเพื่อให้วิ่งความเร็วต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยลดแรงปะทะได้ หากคุณกระแทกเข้ากับท่อนซุง หรือตู้คอนเทเนอร์ที่กึ่งลอยกึ่งจมอยู่ที่ผิวน้ำ และได้รับการทดสอบการปะทะแล้วด้วยการขับเข้าไปในท่าจอดคอนกรีทที่ความเร็ว 18 นอท !
เลย์เอาท์ของเรือก็สร้างสรรค์ไม่แพ้กัน ตำแหน่งของพวงมาลัยใกล้กับหัวเรือมากจนคุณแทบจะสัมผัสได้ ส่วนครัวควบคู่ไปกับส่วนคนขับ ห้องโถงแบบปรับได้ที่บริเวณด้านหลัง มีกระจกบานเลื่อนด้านข้าง และประตูด้านหลังที่สามารถเปิดได้เพื่อรับอากาศเสมือนอยู่กลางแจ้ง มีพื้นที่ด้านหลังเหลือไว้สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งถึง 2 ชั้น ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในคลับบนชายหาดที่ถูกยกสูงขึ้นมากกว่าระดับของห้องคนขับ
การเข้าถึงเรือยอชท์ต้องผ่านบันไดที่ค่อนข้างชัน ซึ่งทอดขึ้นไปทางดาดฟ้าเรือฝั่งกราบซ้าย มีพวงมาลัยที่ 2 อยู่ชั้นนี้ มีพื้นที่กลางแจ้งมากขึ้น เช่นเดียวกันกับบาร์ผสมเครื่องดื่ม และเตาย่าง
ชั้นล่างของเรือ มีห้องสวีทหลักที่กว้างเท่าลำเรือ ห้องโดยสาร VIP ด้านหน้า ห้องโดยสารเตียงคู่พร้อมห้องน้ำในตัว ห้องโดยสารเดี่ยวขนาดเล็กอีก 4 ห้อง ด้านหลังเรือมีโรงเก็บของที่ไม่ธรรมดา พร้อมประตูกระจกฝ้าแบบบานพับ อุปกรณ์รับกระแสไฟฟ้าแบบเลื่อนขึ้น มีห้องลูกเรือ ห้องเครื่องยนต์ IPS800 1 คู่ คุณภาพงานด้านวิศวกรรม และการตกแต่งเรือ เป็นผลงานที่น่าประทับใจมากสำหรับบริษัทขนาดเล็กเช่นนี้
แม้เรือจะมีโครงสร้างแข็งแรง เป็นเรือยอชท์ลากจูง แต่เรือใช้ตัวถังแบบกึ่งเหินที่มีศักยภาพ ทำความเร็วได้ถึง 24 นอท ทำระยะทางได้ 965 กม. จากถังน้ำมัน 2,800 ลิตร ที่ความเร็ว 12 นอท ครีบปรับสมดุลไฟฟ้าช่วยรักษาความสูง และน้ำหนักของเรือให้คงที่ พร้อมตัวเลือกสำหรับเพิ่มระบบลดการโคลงของเรือก็มีให้เช่นกัน มันน่าสนใจมากที่เห็นว่า เรือจะรับมือกับคลื่นใหญ่ๆ ได้อย่างไร ถ้าหากประสบการณ์ในการขับขี่ตรงกับมาตรฐานระดับสูงของเจ้าอื่นแล้วละก็ เราว่าเรือลำนี้จะมียอดขายที่ปังแน่นอน
ABOUT THE AUTHOR
M
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOATนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2566
คำค้นหา