ขณะจิ้มปลายนิ้วลงบนแป้นอักษรของคีย์บอร์ดอยู่นี้ ประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว เป็นนายกรัฐมนตรีตัวสูงที่บรรดาพ่อค้าพ่อขายกรี๊ดกร๊าดกันมาก ส่วนคณะรัฐมนตรีเป็นรูปเป็นร่างแล้ว แต่ขั้นตอนยังไม่สำเร็จสมบูรณ์ เดือนนี้จึงขอต้อนรับรัฐบาลใหม่อีกครั้งหนึ่ง หลังจากทำมาแล้วหนึ่งครั้งในฉบับเดือนกรกฎาคม 2023 แต่เปลี่ยนเนื้อหาของการต้อนรับ จากรถกิจกรรมกลางแจ้งสารพัดสายพันธุ์เป็นรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ 3 ราย คือ FERRARI (แฟร์รารี) ASTON MARTON (แอสตัน มาร์ทิน) และ McLAREN (แมคลาเรน) ทั้งหมดล้วนเป็นรถที่แรงสุดๆ และเร็วสูงสุด ไม่มีคันใดเลยที่พละกำลังต่ำกว่า 500 กิโลวัตต์ หรือ 680 แรงม้า ไม่มีคันใดเลยที่ใช้เวลานานกว่า 3.7 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และไม่มีคันใดเลยที่ทำความเร็วสูงสุดได้ต่ำกว่า 320 กม./ชม.
เริ่มกันที่ FERRARI SF90 XX (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 เอกซ์เอกซ์) รถสปอร์ท ”ม้าลำพอง” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2023 แต่ต้องรอกันจนถึงไตรมาสที่ 2 หรือไตรมาสสุดท้ายของปี 2024 ผู้ซื้อจึงจะได้รับรถ
เป็นรถรุ่นพิเศษสุด ที่ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่เป็นการพัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถคูเป FERRARI SF90 STRADALE (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 สตราดาเล) และรถเปิดประทุน FERRARI SF90 SPIDER (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 สไปเดอร์) ที่มีอยู่ก่อนแล้วในสายการผลิต โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้รถไปได้จนถึงขีดจำกัดที่ไปไกลกว่านั้นไม่ได้แล้ว รวมทั้งทำให้ผู้ขับเกิดความมั่นใจที่จะนำรถไปจนถึงขีดจำกัดที่ว่านั้น เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวจึงมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์
ที่เห็นได้ชัด คือ FIXED REAR SPOILER หรือสปอยเลอร์ท้ายแบบยึดตรึงอยู่กับที่ และไม่มีการปรับมุมใดๆ ที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ และส่งผลให้เกิด DOWNFORCE หรือแรงกดลงสู่พื้นถนนถึง 315 กก.เมื่อวิ่งเร็ว 250 กม./ชม. เป็นสปอยเลอร์แบบยึดตรึงที่ผู้คนไม่มีโอกาสได้เห็นในรถ “ม้าลำพอง” รุ่นใดๆ เลย นับแต่รถ FERRARI F50 (แฟร์รารี เอฟ 50) ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 1995
นอกจากสปอยเลอร์ท้ายที่ว่านี้แล้ว ก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกหลายจุด ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ รวมทั้งเพิ่มกระแสอากาศเย็นที่ไหลเข้าสู่หม้อน้ำซึ่งออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวนี้ ส่งผลให้ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองมะกะโรนีสามารถประกาศว่า นี่คือ รถวิ่งบนถนนติดตรา “ม้าลำพอง” ที่มีสมรรถนะทางอากาศพลศาสตร์เยี่ยมยอดที่สุด
ความเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่สมควรกล่าวถึง คือ การปรับแต่งระบบไอเสีย โดยการใช้ซอฟท์แวร์ของระบบเกียร์ที่ออกแบบขึ้นใหม่ ช่วยปรับเสียงที่เกิดขึ้นเมื่อถอนเท้าจากคันเร่งขณะเครื่องยนต์กำลังทำงานที่รอบสูง ทำให้เสียงเครื่องยนต์ฟังรื่นหูขึ้น การปรับแต่งห้ามล้อหน้า และเพิ่มขนาดจานห้ามล้อหลัง ซึ่งส่งผลให้รถสุดพิเศษโมเดลนี้ สามารถลดความเร็วจาก 200 กม./ชม. เป็นหยุดนิ่ง โดยใช้ระยะทางเพียง 108.1 เมตรเท่านั้น และการใช้เก้าอี้ที่นั่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งแต่ละตัวช่วยลดน้ำหนักได้ 1.3 กก.
มีให้เลือกทั้งรถคูเปติดป้ายชื่อ FERRARI SF90 XX STRADALE (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 เอกซ์เอกซ์ สตราดาเล) ซึ่งมีค่าตัว 770,000 ยูโร (ประมาณ 29.3 ล้านบาทไทย) และรถเปิดประทุนติดป้ายชื่อ FERRARI SF90 XX SPIDER (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 เอกซ์เอกซ์ สไปเดอร์) ซึ่งมีค่าตัว 850,000 ยูโร (ประมาณ 32.3 ล้านบาทไทย) รถคูเปจำกัดจำนวนผลิตเพียง 799 คัน ส่วนรถเปิดประทุนลดจำนวนเป็น 599 คัน ที่เป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับผู้ผลิตรถสปอร์ท “ม้าลำพอง” ก็คือ รถทั้ง 1,398 คันนี้ มีผู้ประสงค์จะซื้อไปหมดแล้ว รถคูเปจะเริ่มการส่งมอบในไตรมาส 2 ของปีงูใหญ่ 2024 ส่วนรถเปิดประทุนต้องรออีก 2 ไตรมาสหลังจากนั้น
รถคูเปมีขนาดตัวถัง ยาว 4.850 ม. กว้าง 2.014 ม. สูง 1.225 ม. และมีน้ำหนักรถเปล่า 1,560 กก. ส่วนรถสไปเดอร์ซึ่งติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง เปิด/ปิดด้วยการกดปุ่มโดยใช้เวลา 14 วินาที มีขนาดตัวถังโตเท่ากันในทุกมิติ แต่น้ำหนักรถเปล่าเพิ่มขึ้นถึง 100 กก. เป็น 1,660 กก.
ทั้งรถคูเปและรถเปิดประทุน ติดตั้งระบบขับ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) หรือไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ แบบเดียวกับรถซึ่งเป็นที่มา แต่เปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากมาย กล่าวคือ เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 3,990 ซีซี ที่ยกมาทั้งบลอคจากรถ FERRARI SF90 ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษ จนกำลังสูงสุดเพิ่มจาก 574 กิโลวัตต์/780 แรงม้า เป็น 586 กิโลวัตต์/797 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้น 12 กิโลวัตต์/17 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งใช้ 3 ชุด (1 ชุดร่วมกันกับเครื่องยนต์ขับล้อคู่หลัง อีก 2 ชุดร่วมกันขับล้อคู่หน้า) ก็ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า EXTRA BOOST SYSTEM ทำให้กำลังโดยรวมเพิ่มจาก 162 กิโลวัตต์/220 แรงม้า เป็น 171 กิโลวัตต์/233 แรงม้า ส่วนแบทเตอรียังคงเดิม คือ LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุ 7.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ผลลัพธ์ปั้นปลายก็คือ กำลังรวมสูงสุดของระบบขับเพิ่มจาก 735 กิโลวัตต์/1,000 แรงม้า เป็น 757 กิโลวัตต์/1,030 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้น 22 กิโลวัตต์/30 แรงม้า หรือเท่ากับร้อยละ 3.0
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “ม้าลำพอง” รถคูเป อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 2.3 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 6.5 วินาทีความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. ส่วนตัวถังเปิดประทุน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 2.3 วินาทีเท่ากัน อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. เพิ่มเวลานิดหน่อยเป็น 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุดก็เท่ากันคือ 320 กม./ชม. ที่เห็นตัวเลขแล้วไม่น่าพอใจเลย ก็คือระยะทางเมื่อวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ทำได้เพียง 25 กม. ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 135 กม./ชม.
บอกเป็นข้อมูลไว้สักนิด นอกจากรถที่ว่ากันมายืดยาวนี้ ค่าย “ม้าลำพอง” ยังมีรถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กอีก 2 โมเดล คือ รถคูเป FERRARI 296 GTB (แฟร์รารี 296 จีทีบี) กับรถเปิดประทุน FERRARI 296 GTS (แฟร์รารี 296 จีทีเอส) ทั้งคู่ติดตั้งระบบไฮบริดซึ่งให้กำลังรวมสูงสุด 610 กิโลวัตต์/830 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 2.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้สูงกว่า 330 กม./ชม.
FERRARI SF90 XX STRADALE
รถสปอร์ทคูเป ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยระบบไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊ก
มิติตัวถัง 4.850x2.014x1.225 ม. น้ำหนักรถเปล่า 1,560 กก.
เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ+มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังรวมสูงสุด 1,030 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม.
ราคาในอิตาลี เริ่มต้นที่ 770,000 ยูโร (ประมาณ 29.3 ล้านบาทไทย)
FERRARI SF90 XX SPIDER
รถสปอร์ทเปิดประทุน ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยระบบไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊ก
มิติตัวถัง 4.850x2.014x1.225 ม. น้ำหนักรถเปล่า 1,660 กก.
เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ+มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังรวมสูงสุด 1,030 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม.
ราคาในอิตาลี เริ่มต้นที่ 850,000 ยูโร (ประมาณ 32.3 ล้านบาทไทย