ระเบียงรถใหม่
รถเด่นในงาน North America International Auto Show 2019 หรือ Detroit Auto Show 2019 ส่งท้ายฉลองครบรอบปีที่ 30 ปีหน้าย้ายเดือนจัด !
งาน North America International Auto Show 2019 หรือ Detroit Auto Show 2019 ในปีนี้ ถือเป็นปีสุดท้ายที่จะจัดแสดงในช่วงต้นปี โดยในปีหน้าจะย้ายเวลาเป็นช่วงกลางปีแทน รถที่นำมาจัดแสดงยังคงมีอยู่อย่างคึกคัก โดยเฉพาะจากค่ายเจ้าบ้านสัญชาติอเมริกัน แต่ที่ขาดหายไป คือ บรรดารถสัญชาติเยอรมัน ได้แก่ Audi , BMW และ Mercedes-BenzFord Explorer หนึ่งใน เอสยูวี คู่บุญของค่าย Ford และทำตลาดอย่างต่อเนื่อง กับ Explorer เปิดตัวรุ่นใหม่แกะกล่อง รูปทรงยังได้รับการสืบทอดจากรุ่นก่อนหน้านี้ แต่ปรับเส้นสายให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3.0 ลิตร Ecoboost กำลังสูงสุดถึง 400 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ในอนาคตอันใกล้จะมีขุมพลังที่หลากหลายทำตลาดตามกันมาแน่นอน Ford Mustang Shelby GT500 นอกจากรถยนต์สไตล์ เอสยูวี แล้ว รถสปอร์ทสมรรถนะสูง คือ หนึ่งในเอกลักษณ์ของรถยนต์สัญชาติอเมริกัน ในงานนี้มีรถสปอร์ทที่เร้าใจมาเปิดตัว นั่นคือ Ford Mustang Shelby GT500 ถือเป็นตัวทอพของสปอร์ทสายพันธุ์ Mustang ตัวถังเสริมชุดตกแต่งเน้นความดุดันกว่ารุ่นปกติโดยสิ้นเชิง เครื่องยนต์เบนซิน พ่วงระบบซูเพอร์ชาร์จ ขนาด 5.2 ลิตร กำลังสูงสุดกว่า 700 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ชุดเดียวกับที่ใช้ในซูเพอร์คาร์ประจำค่าย นั่นคือ Ford GT Chevrolet Blazer นอกเหนือจาก เอสยูวี แล้ว รถยนต์ในแบบครอสส์โอเวอร์ก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเช่นกัน Chevrolet Blazer คือ หนึ่งใน ครอสส์โอเวอร์แบบใหม่แกะกล่องที่เปิดตัวในงานนี้ ด้านหน้าโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว ผสมผสานกับด้านข้าง และส่วนท้ายที่บึกบึนราวกับตัวลุยพันธุ์แท้ ทางเลือกขุมพลัง 2 บลอค นั่นคือ เบนซิน 2.5 ลิตร กำลังสุงสุด 195 แรงม้า และเบนซิน 3.6 ลิตร วี 6 สูบ กำลังสุงสุด 305 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ GMC Sierra Denali ตลาดรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีจุดเด่น คือ กระบะขนาดใหญ่โต รูปทรงบึกบึน ขึงขัง อีกหนึ่งค้ายสัญชาติอเมริกัน จึงมีการเปิดตัว GMC Sierra Denali กระบะทรงยาว ขนาดใหญ่ 4 ประตู ภายในติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัยมากมาย ขณะที่สเปคของขุมพลังไม่ระบุชัดเจน บอกแต่เพียงว่า มีทางเลือกกับ เบนซิน บลอคใหญ่ ขนาด 5.3 และ 6.2 ลิตร สมทบด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ Dodge Challenger SRT Hellcat สปอร์ทดุดันในแบบฉบับ “American Muscle” คือ หนึ่งในเอกลักษณ์ที่หาไม่ได้ที่อื่นสำหรับคอรถสปอร์ท หนึ่งในนั้น คือ Dodge Challenger SRT Hellcat กับขุมพลังที่เหี้ยมโหดราวกับถูกรังสรรค์จากขุมนรกก็ไม่ปาน นั่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 6.2 ลิตร พ่วงซูเพอร์ชาร์จ กำลังสูงสุดระดับปีศาจร้ายที่ 797 แรงม้า กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Jeep Gladiator ค่ายรถตัวลุยระดับตำนานที่ขาดไม่ได้สำหรับเมืองลุงแซม แม้ปัจจุบันแนวทางของตลาดจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เอกลักษณ์ของตัวลุยจากค่ายนี้ยังคงมีแนวทางที่ชัดเจน ในงานนี้เปิดตัว Jeep Gladiator ตัวลุยอเนกประสงค์ เสริมกระบะส่วนท้ายสำหรับงานบรรทุก ด้านหน้ารถยังคงเอกลักษณ์ของ Wrangler เอาไว้ครบถ้วน ขุมพลังประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 3.6 ลิตร วี 6 สูบ กำลังสูงสุด 285 แรงม้า และ ดีเซล เทอร์โบ Ecodiesel ขนาด 3.0 ลิตร วี 6 สูบ กำลังสูงสุด 260 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Cadillac XT6 รถยนต์สัญชาติอเมริกันกันสไตล์ เอสยูวี ที่ยังคงได้รับความนิยม Cadillac XT6 คันใหญ่ เน้นเหลี่ยมสัน ตามแบบฉบับอเมริกัน แต่แฝงความทันสมัยได้ลงตัว เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ วี 6 สูบ ขนาด 3.6 ลิตร กำลังสูงสุด 310 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ มีระบบตัดการทำงานของกระบอกสูบเหลือ 4 สูบ หากแล่นที่ความเร็วคงที่อย่างเหมาะสม เพื่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง Lexus RC F Track Edition หันมาที่ค่ายรถลูกครึ่ง อเมริกัน-ญี่ปุ่น กันบ้าง งานนี้เปิดตัว Lexus RC F Track Edition สปอร์ทตัวแรง เสริมสมรรถนะทั้งระบบรองรับ และขุมพลัง ให้มีความดุดัน หนึบแน่น กว่าเดิม เหมาะสำหรับการลุยในสนามแข่ง ตัวถังมีความคมเข้มมากขึ้นอย่างชัดเจนด้วยชุดตกแต่งรอบคัน ออกแบบเพื่อประโยชน์ทางหลักอากาศพลศาสตร์ เครื่องยนต์เบนซิน บลอคใหญ่ ไร้ระบบอัดอากาศ ขนาด 5.0 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 472 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Toyota Supra สปอร์ทจากแดนอาทิตย์อุทัยเต็มตัว แต่มาเปิดตัวแบบ “World Premiere” กันถึงฝั่งประเทศสหรัฐอเมริกา รูปทรงยังคงรักษาเอกลักษณ์ความดุดันจากรุ่นก่อนหน้านี้ได้อย่างครบถ้วน ผสมผสานเส้นสายของสปอร์ทระดับตำนานอย่าง 2000GT ในประเทศญี่ปุ่นมีขุมพลังให้เลือกดังนี้ คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบเรียง กำลังสูงสุด 340 แรงม้า และ เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบเรียง กำลังสูงสุด 197-258 แรงม้า (ตามแต่รุ่นย่อย) Subaru WRX STi S209 สปอร์ทซีดานสมรรถนะสูงยังคงมีลมหายใจ กับรุ่นพิเศษ Subaru WRX STi S209 ตัวถังขนาดพอเหมาะ เสริมชุดตกแต่งตัวถังเพื่อสร้างแรงกดที่ลงตัวยิ่งขึ้น จุดเด่น คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.5 ลิตร รหัส EJ25 กำลังสูงสุดถูกปรับแต่งเพิ่มขึ้นมาที่ 341 แรงม้า ภายใต้รอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้จัดเป็นรถรุ่นพิเศษที่ผลิตออกมาจำนวนจำกัดด้วย Infiniti QX Inspiration Concept อีกหนึ่งค่ายรถลูกครึ่ง อเมริกัน-ญี่ปุ่น Infiniti เปิดตัวรถแนวคิด QX Inspiration Concept ตัวถังในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ยุคใหม่ มาพร้อมกับเส้นสายล้ำยุค สะดุดตา คาดว่าจะเป็นแนวทางการออกแบบสไตล์ใหม่ของค่ายในอนาคต ขุมพลังไฟฟ้าล้วน e-Power ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Nissan IMs Concept ค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่นเต็มตัวอย่าง Nissan ไม่พลาดนำรถมาจัดแสดงในงานนี้เช่นกัน ภายใต้รถแนวคิด IMs Concept สปอร์ทซีดาน รูปทรงสุดล้ำ ทั้งภายนอก และภายใน ห้องโดยสารแฝงรูปแบบเรียบหรูของ ญี่ปุ่น ดั้งเดิมเอาไว้ เบาะนั่งปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย ทางผู้ผลิตระบุว่าเป็นแบบ 2+1+2 ที่นั่ง Honda Passport ครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวีรุ่นใหญ่ (ขนาดตัวใหญ่กว่า CR-V ชัดเจน) เปิดตัวล่าสุด กับ Honda Passport เส้นสายยังคงมีเอกลักษณ์ของค่าย Honda รอบคัน เสริมด้วยสันเหลี่ยมที่บึกบึนตามสไตล์ตัวลุย ตัวถังยกสูง ซุ้มโป่งล้อขนาดใหญ่ รวมถึงกระจกหน้าต่างขนาดใหญ่ ให้ทัศนวิสัยที่ปลอดโปร่ง เครื่องยนต์เบนซิน 3.5 ลิตร วี 6 สูบ กำลังสูงสุด 280 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ Kia Telluride ค่ายรถสัญชาติเกาหลีใต้ ขอร่วมวง เอสยูวี ระดับหรูกับเขาบ้าง เปิดตัว Kia Telluride เอสยูวี ขนาดใหญ่ เส้นสายบ่งบอกความหรูหราเป็นพิเศษ ต่างจาก เอสยูวี รุ่นอื่นของค่ายที่เน้นความสปอร์ท ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่ง 3 แถว 7 ตำแหน่ง รองรับการใช้งานอเนกประสงค์ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 3.8 ลิตร วี 6 สูบ กำลังสูงสุด 291 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Volkswagen Passat ค่ายรถสัญชาติเยอรมันหนึ่งเดียวในงานนี้ ! กับการทำตลาดซีดานหรูอย่างต่อเนื่องด้วย Volkswagen Passat รุ่นล่าสุด แม้แนวโน้มของตลาดในปัจจุบันจะเทไปทางครอสส์โอเวอร์ก็ตามที รูปทรงเรียบง่าย แฝงความเฉียบคมในแบบฉบับ Volkswagen ห้องโดยสารเรียบหรู เน้นความกว้างขวาง และการใช้งานที่สะดวกสบายในชีวิตประจำวัน ในเบื้องต้นที่เปิดตัว ระบุถึงเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร TSI กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (สเปคของรุ่นที่ทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา) แต่ละรุ่นที่กล่าวมาเป็นรถเด่นบางส่วนในงาน North America International Auto Show 2019 หรือ Detroit Auto Show 2019 ที่กำลังจัดแสดงอยู่ในเวลานี้ (วันที่ 19-27 ม.ค.) เตรียมกับบทความแบบจัดเต็มได้ในนิตยสาร “ฟอร์มูลา” และทางรายการ "โลกรถยนต์" เร็วๆ นี้ !
ABOUT THE AUTHOR
ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)