ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Mazda RX-8 เป็นรถรุ่นสุดท้ายที่ใช้ขุมพลังโรตารี ที่สิ้นสุดสายการผลิตเมื่อปี 2561 แต่นั่นยังไม่ใช่จุดจบของขุมพลัง เพราะปีที่แล้ว Mazda ได้นำขุมพลังโรตารีกลับมาอีกครั้ง แต่มาในรูปแบบของเครื่องยนต์ต้นกำลังสำหรับผลิตไฟฟ้าขยายระยะเดินทางของ Mazda MX-30
Katsuhiro Moro ประธาน และซีอีโอ Mazda สร้างความแปลกใจในงาน Tokyo Auto Salon 2024 ด้วยการประกาศแต่งตั้งทีมวิศวกรพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ทั้งได้แสดงความขอบคุณต่อผู้ชม ที่มีการตอบรับที่ดีในการเปิดตัวรถแนวคิด Iconic SP สปอร์ทขนาดกะทัดรัด สมรรถนะสูง และจะพยายามผลักดันให้ความฝันกลายเป็นจริง
ทีมงานเผชิญความท้าทาย ด้วยเป้าหมายคาร์บอนเป็นกลาง โดยต้องพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดของเครื่องยนต์ชนิดนี้ พร้อมเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในยุคใหม่ แม้การรวมทีมที่ยอดเยี่ยมไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งต้องพบความท้าทายใหม่อีก
รถแนวคิด Iconic SP ใช้เครื่องยนต์โรตารีทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์แทนการขับเคลื่อนตรง โดยตัวรถมีความยาว 164.5 นิ้ว (4,180 มม.) กว้าง 72.8 นิ้ว (1,850 มม.) และสูง 45.2 นิ้ว (1,150 มม.) มีความยาวระยะฐานล้อ 101.9 นิ้ว (2,590 มม.) และน้ำหนัก 3,196 ปอนด์ (1,450 กก.)
เครื่องยนต์โรตารี 2 โรเตอร์ ให้กำลัง 365 แรงม้า มีสมรรถนะเทียบเท่ากับ Porsche 911 ทั้งยังออกแบบตัวรถอย่างสวยงาม ภายในรองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง พร้อมที่เก็บสัมภาระ แม้เป็นรถสปอร์ทพลังไฟฟ้า แต่มีการใช้งานที่สะดวกสบาย และไม่ต้องกังวลกับระยะเดินทางอีกต่อไป
Masashi Nakayama หัวหน้าทีมออกแบบ กล่าวถึงรถแนวคิดคันนี้ว่า สามารถย่อขนาดลงจนมีขนาดใกล้เคียงกับ MX-5 ได้โดยไม่ติดข้อจำกัดใดๆ ทั้งมุ่งพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายใน ให้สามารถใช้ได้ทั้งเชื้อเพลิงไฮโดรเจน, เชื้อเพลิงชีวภาพ และปิโตรเลียมเหลว แทนน้ำมันเบนซินเพียงอย่างเดียว
เพื่อหลีกเลี่ยงความเกี่ยวข้องกับรุ่นอื่นอย่าง MX-5 และ RX จึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Iconic SP ส่วนการเปิดตัวนั้น คาดว่าเป็นปี 2569 ซึ่งเร็วที่สุดหลังจากก่อตั้งทีมวิศวกรพัฒนาเครื่องยนต์โรตารีใหม่