แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูล้ำอนาคต HiPhi (ไฮไฟ) ได้เข้าสู่ช่วงก่อนการปรับโครงสร้างองค์กรหลังจากยื่นฟ้องล้มละลาย ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีน บริษัทซึ่งประสบปัญหาทางการเงินได้หยุดการผลิตไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผ่านมากว่า 6 เดือนมาแล้ว ไม่มีท่าทีว่าจะแก้ไขสถานการณ์ได้
Human Horizons ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 และได้วางตำแหน่ง HiPhi ให้เป็นหนี่งในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับหรูที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเปิดตัวรุ่นแรก คือ HiPhi X CUV (ไฮไฟ เอกซ์ ซียูวี) ในปี 2020 ตามมาด้วย HiPhi Z Sedan (ไฮไฟ เซด ซีดาน) และ HiPhi Y SUV (ไฮไฟ วาย เอสยูวี) แม้จะมีไลน์อัพที่พร้อมทำตลาด Premium EV ขนาดนี้ แต่แบรนด์ก็ยังคงประสบปัญหาในการขาย และการดำเนินงาน การเปิดตัว HiPhi Y ที่ราคาย่อมเยาลงในปี 2023 ช่วยกระตุ้นยอดขายได้แค่เพียงชั่วคราว แต่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงระบบเพิ่มเติม ต้องลงทุนเม็ดเงินเพิ่มเพื่อให้มีเสถียรภาพ
เมื่อตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันสูงของจีน ทั้งแง่การพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงชั้นขึ้น ทำให้ค่ายรถยนต์เล็กๆ ระดับสตาร์ทอัพกำลังเผชิญปัญหาใหม่ในรูปแบบของการเงินไม่คล่องตัวจนเกิดเป็นหนี้สินขึ้นมา HiPhi จึงเป็นเหยื่อในกับดักครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทแม่ของผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรีหรูหรา (BEV) อย่าง Human Horizons Group Inc. ได้ยื่นฟ้องล้มละลาย หรือ Bankruptcy ตามรายงานของ Bloomberg
โดยอ้างอิงเอกสารของศาล ทำให้ผู้ผลิตอย่าง HiPHi ได้ยื่นคำร้องต่อศาลประชาชนในเมืองหยานเฉิง โดยระบุว่าทรัพย์สินของบริษัทไม่สามารถชำระหนี้ได้อีกต่อไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2024 และถือเป็นการบรรลุเงื่อนไขของการล้มละลาย ศาลประชาชนเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีหยานเฉิงยอมรับคำร้องก่อนการปรับโครงสร้างใหม่เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมาคำตัดสินของศาลซึ่งอ้างถึงความไม่สามารถชำระหนี้ที่เกินทรัพย์สินของบริษัท Human Horizons ณ วันที่ 30 เมษายน 2024 ยอมรับถึงภาวะล้มละลายของบริษัท แต่สังเกตเห็นศักยภาพในการปรับโครงสร้างใหม่
HiPhi ได้หยุดการผลิตรถใหม่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2024 ส่งผลให้ค้างชำระเงินเดือน และชำระเงินให้แก่ซัพพลายเออร์เกิดความล่าช้า ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ HiPhi ขายรถยนต์ในประเทศได้ไม่ถึง 8,000 คัน ตลอดทั้งปี 2023 เป็นตัวเลขที่แทบจะไม่มีกำไรเลย
ศาลตัดสินว่า Human Horizons มีคุณสมบัติในการปรับโครงสร้างใหม่ และจะแต่งตั้งผู้บริหารเพื่อจัดการกระบวนการนี้เป็นเวลา 6 เดือน โดยมีตัวเลือกในการขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน ภายในปี 2025 ขั้นตอนนี้ช่วยให้บริษัทสามารถร่วมมือกับผู้บริหารเพื่อปกป้องทรัพย์สิน และดึงดูดนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ เป็นต้น โดยทั่วไปแล้ว ขั้นตอนนี้ถือเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายให้ต่างชาติมาร่วมมือนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลายทั้งหมด และบางทีอาจช่วยฟื้นคืนบริษัทได้
ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนก่อนการปรับโครงสร้างใหม่ ซึ่งสามารถขยายออกไปได้อีก 3 เดือน Human Horizons จะต้องร่วมมือกับผู้บริหารเพื่อปกป้องทรัพย์สิน จัดการการดำเนินงานอย่างรอบคอบ และดึงดูดนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ ที่ถือเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายเพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลายโดยสมบูรณ์ผ่านกลไกช่วยเหลือใหม่ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของศาล ช่วงเวลาดังกล่าวจึงมีความเสี่ยงสูงมาก เป้าหมายเพื่อลดต้นทุนการปรับโครงสร้างใหม่ และฟื้นฟูองค์กรที่มีค่าแต่มีปัญหาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการชะลอการผลิต ฯลฯ ทำให้ไปต่อไม่ได้ในที่สุด
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า HiPhi มีส่วนเกี่ยวข้องกับ iAutoGroup และนักลงทุนที่มีศักยภาพ รวมถึงนักลงทุนจากซาอุดิอาระเบีย แต่ดูเหมือนว่านักลงทุนทั้งหมดจะหยุดชะงักลง เนื่องจากบริษัทกำลังดำเนินการล้มละลาย และยังมีการพูดถึงข่าวลือเกี่ยวกับการซื้อกิจการของ Changan Automobile และ FAW Group ออกมา โดย FAW รายงานว่ากำลังดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของ HiPhi อย่างไรก็ตาม อนาคตของ HiPhi ยังไม่แน่นอนว่าจะกลับมาทำรถต่อหรือไม่ เนื่องจาก HiPhi กำลังอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างครั้งสำคัญนี้
ปัญหาของ HiPhi แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้นที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเผชิญในประเทศจีน และทั่วโลก ซึ่งแบรนด์ต่างๆ หลายร้อยแบรนด์ติดอยู่ในวัฏจักรที่ดูเหมือนไม่มีวันจบสิ้นของสงครามราคา และความต้องการที่ลดลง
แบรนด์รถยนต์ดังๆ มีแนวโน้มที่จะอยู่รอดได้หากพวกเขาเล่นเกมสงครามราคาได้ถูกต้อง แต่ผู้ผลิตรายเล็ก หรือสตาร์ทอัพ อาจต้องยอมรับว่าจุดจบกำลังใกล้เข้ามาเร็วกว่าที่คิด เมื่อถึงกลางเดือนมีนาคม 2024 มีการจ่ายเฉพาะค่าจ้างขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่ไม่มีการใช้จ่ายเพิ่มกำลังการผลิตเลย แม้จะมีความพยายามเหล่านี้ บริษัทก็ยังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัว ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความปั่นป่วนที่อาจเกิดขึ้นในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ NEV (New Energy Vehicle)
ความรู้สึกนี้ Nio (นีโอ) อีกหนึ่งผู้ผลิต BEV อีกรายของจีนที่ประสบปัญหาเรื่องการเงินเช่นกัน Steven Feng ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินในขณะนั้น ได้ให้มุมมองในปี 2023 ไว้ว่า "พวกเขาคาดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เกือบจะเป็นฉันทามติแล้วว่าตอนนี้จีนเปิดให้มีผู้ผลิตรถยนต์ที่มากเกินไป และผู้เล่นใหม่ไม่สามารถต่อสู้ได้นานพอ"
บริษัทขนาดเล็กอื่นๆ อย่าง WM Motors Holdings Ltd หรือ Weitmeister และแผนกยานยนต์ไฟฟ้าของ China Evergrande Group ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็กำลังใกล้ล่มสลายจากสถานการณ์ดังกล่าวเช่นกัน ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า Hiphi จะถือเป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่กระแสมาแรง ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำยุค แสดงนวัตกรรมใหม่กว่าคู่แข่ง แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในการทำรถยนต์ เพียงเพราะไม่สามารถหาทางสร้างความเสถียรภาพทางการในองค์กรได้ เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย