เกียร์อัตโนมัติที่กำลังพัฒนานี้ มีสมรรถนะที่เหนือกว่าเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ใน BMW M4 CSL มีการทำงานที่รวดเร็วกว่า ทั้งยังนำระบบเกียร์อัตโนมัติไปใช้ในรถแข่ง BMW M4 GTR ด้วย แนวคิดนี้เป็นการวิเคราะห์ของแผนก M เท่านั้น ไม่ใช่แผนของ BMW ทั้งหมด ในอนาคตยังคงมีระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ต่อไป
และยังแสดงความเห็นว่า ปัจจุบันเกียร์ธรรมดาได้รับความนิยมน้อยลง สังเกตได้จากบริษัทผู้ผลิตเกียร์ธรรมดาที่มีจำนวนลดน้อยลง และนับจากนี้คงจะหมดไปภายใน 7 ปี
การคาดเดาอนาคตของแผนก M ได้พูดถึงเกียร์ธรรมดาที่ไม่ได้รับความนิยมเหมือนเมื่อครั้งในอดีต แต่ก็ยังมีใช้ใน M2, M3, M4 และเชื่อว่าจะให้เลือกใช้กันต่อไปอีกหลายปี
เกียร์ธรรมดา ถูกนำมาใช้ใน Toyota Supra ด้วย แต่สำหรับคู่แฝด คือ BMW Z4 M40i ยังไม่มีข่าวว่าจะมีรุ่นเกียร์ธรรมดา ซึ่งอาจเป็นเพราะไม่มีข้อได้เปรียบด้านวิศวกรรม
ล่าสุด แผนก M ได้ติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ใน BMW 3.0 CSL สไตล์ Retro ที่ผลิตขึ้นเพียง 50 คัน เพื่อย้อนรำลึกถึง BMW 3.0 CSL ในยุค 70 โดยใช้ขุมพลัง 6 สูบแถวเรียง ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลัง 553 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 55.9 กก.-ม. 
